Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 50
40 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR njálssögu, haft meiri áhrif á Íslendínga og verið í hugum okkar stærri atburður en Flugunrýrarbrenna, sem átti sér stað í raun á tíð Njáluhöfundar, eða hvaða brenna önnur sem gerst hefur með sagnfræðilegum sanni á íslandi. Þessir karlar höfðu það unrfram nrarga skáldsagnahöfunda nútímans að kunna að segja sögu svo hún varð áheyrendunr að sýn og raun. Höfundur Njálu undirbýr Njálsbrennu svo rækilega innan verksins að íslenskum lesanda finst í dag einsog fyrir sjö hundruð árum að þarna sé að gerast einn rnesti viðburður sem orðið hafi. Mynd Egils er þannig dregin í Egilssögu, að þessi persóna verður Islendíngi jafnan sannveruleg- astur manna. Svipuðu máli gegnir unr Gretti. Eingar sannsögulegar þersónur frá 13. öld eru þó jafnlifandi og hinar uppdiktuðu persón- ur Brennunjálssögu, enda hafa þær sennilega átt sterkari þátt en flest annað í því að skapa hinar sígildu manndómshugsjónir íslensku þjóðarinnar. Gildi skáldverks fer ekki hvað síst eftir því hve heill, óháður og sjálfbjarga heimur það er, þess unrkomið, sjálfstæður veruleiki, að bergnema svo hlustandann að hann efist ekki á stund flutníngsins að „satt“ sé sagt; það er leyndardónrur sefjunarinnar. Að þessu leyti er sagnlist gagnstæð sagnfræði. Hinn frunrstæði barbariski eða hálfbarbariski heili getur ekki gert uppámilli þess sem er sagn- fræðilega rétt og hins sem er í listrænum skilníngi áhrifamikið; og hann sefjast ekki aðeins af listaverkinu á stund flutníngsins, heldur losnar ekki undan sefjuninni uppfrá því, líður illa eða reiðist ef einhver ber brigður á „sannfræði“ listaverksins við hann síðar; verður einginn endi á þeim skrýtnu röksemdum sem hann ber fram til að „sanna“ listaverkið. Gott dæmi um slíkan frumstæðan mann undir áhrifum sefjunar ævilángt var sá gamli góði doktor Finnur Jónsson í Kaupmannahöfn. Frægur Suðurnesjabóndi, sem var svo mikil hetja að hann gat étið tvö rúgbrauð í einu, gekk út af miðj- um sjónleik í Reykjavík á öldinni sem leið, svo mælandi: „Nú fer að fara um mig: þar drápu þeir einn.“ Þetta er einnig afstaða barnsins gagnvart list. Nú er ekki þarmeð sagt að listaverk einsog Brennunjálssaga hafi eingan sagnfræðilegan stuðníng eða sannsöguleg rök fyrir sér, því það hefur hún vissulega þó höfundurinn fylgi þeirri reglu góðra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.