Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 50
40 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR njálssögu, haft meiri áhrif á Íslendínga og verið í hugum okkar stærri atburður en Flugunrýrarbrenna, sem átti sér stað í raun á tíð Njáluhöfundar, eða hvaða brenna önnur sem gerst hefur með sagnfræðilegum sanni á íslandi. Þessir karlar höfðu það unrfram nrarga skáldsagnahöfunda nútímans að kunna að segja sögu svo hún varð áheyrendunr að sýn og raun. Höfundur Njálu undirbýr Njálsbrennu svo rækilega innan verksins að íslenskum lesanda finst í dag einsog fyrir sjö hundruð árum að þarna sé að gerast einn rnesti viðburður sem orðið hafi. Mynd Egils er þannig dregin í Egilssögu, að þessi persóna verður Islendíngi jafnan sannveruleg- astur manna. Svipuðu máli gegnir unr Gretti. Eingar sannsögulegar þersónur frá 13. öld eru þó jafnlifandi og hinar uppdiktuðu persón- ur Brennunjálssögu, enda hafa þær sennilega átt sterkari þátt en flest annað í því að skapa hinar sígildu manndómshugsjónir íslensku þjóðarinnar. Gildi skáldverks fer ekki hvað síst eftir því hve heill, óháður og sjálfbjarga heimur það er, þess unrkomið, sjálfstæður veruleiki, að bergnema svo hlustandann að hann efist ekki á stund flutníngsins að „satt“ sé sagt; það er leyndardónrur sefjunarinnar. Að þessu leyti er sagnlist gagnstæð sagnfræði. Hinn frunrstæði barbariski eða hálfbarbariski heili getur ekki gert uppámilli þess sem er sagn- fræðilega rétt og hins sem er í listrænum skilníngi áhrifamikið; og hann sefjast ekki aðeins af listaverkinu á stund flutníngsins, heldur losnar ekki undan sefjuninni uppfrá því, líður illa eða reiðist ef einhver ber brigður á „sannfræði“ listaverksins við hann síðar; verður einginn endi á þeim skrýtnu röksemdum sem hann ber fram til að „sanna“ listaverkið. Gott dæmi um slíkan frumstæðan mann undir áhrifum sefjunar ævilángt var sá gamli góði doktor Finnur Jónsson í Kaupmannahöfn. Frægur Suðurnesjabóndi, sem var svo mikil hetja að hann gat étið tvö rúgbrauð í einu, gekk út af miðj- um sjónleik í Reykjavík á öldinni sem leið, svo mælandi: „Nú fer að fara um mig: þar drápu þeir einn.“ Þetta er einnig afstaða barnsins gagnvart list. Nú er ekki þarmeð sagt að listaverk einsog Brennunjálssaga hafi eingan sagnfræðilegan stuðníng eða sannsöguleg rök fyrir sér, því það hefur hún vissulega þó höfundurinn fylgi þeirri reglu góðra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.