Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 56

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 56
46 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR nokkur hefðbundin bardagaævintýri, en þegar hann kemur aftur er Mörður Valgarðsson sprottinn fram. Samkvæmt sagnfræðilegu tímatali getur Mörður þessi varla verið af barnsaldri þegar hann er giftur systur ísleifs biskups Gissurarsonar, sem er fæddur 1006. Hann er laungu orðinn höfðíngi, undirróðursmaður, ráðunautur manna og málfylgjumaður þegar Gunnar á Hlíðarenda fellur, sem getur ekki eftir sagnfræðilegum útreikníngi verið seinna en 990. Aldursmunur þeirra systkina, ísleifs biskups og konu Marðar Val- garðssonar, hlýtur að vera nær fimtíu árum. Það er því síst furða þó sérstök tegund fræðimanna hafi viljað leiðrétta Njálu hér sem víðar, og reynt að sanna að höfundur muni hafa ruglað saman Merði og föður hans Valgarði — þó leiðréttíngin beri reyndar þá hættu í sér að hundrað ára aldursmunur gæti orðið á börnum Giss- urar hvíta. Sömuleiðis fær Höskuldur Hvítanessgoði helsti nauman tíma til að vaxa upp, en stekkur fram alskapaður, eins og Mörður, meðan sagan bregður sér frá. Hann getur ekki með sköpuðum ráðum ver- ið meira en fermdur þegar Njáll leitar honum kvonfángs og fær honum goðorð, en til þess að teygja tímann eru innsettir einir níu aðskotakaflar, Lýtíngsþáttur og kristniþáttur samslúngnir, uns á- heyrandinn er búinn að gleyma hvað tímanum líður. Síðan heldur söguefnið áfram, Valgarður tekur að rægja Njálssonu við Mörð og undirbúa víg Höskuldar. Nútímaskáldi myndi takast flest sýnu ver en höfundi Njálssögu, en á þessa refilstigu mundi hann ekki rata, sá auli er varla fæddur á tuttugustu öld að honum sé ekki tímaskyn í blóð borið, en þetta skyn var hjá miðaldamönnum furðu sljótt. Á þrettándu öld studd- ust menn enn ekki alment við ártalsnotkun í daglegu lífi, en ef þeir vildu vanda sig miðuðu þeir tímann við ár liðin frá viðburðum sem þeim þóttu merkir. Fyrir bragðið eru tímaskekkjur af öllu tagi föst regla í miðaldabókmentum. Njáluhöfundur leynir tímavillum sín- um sjálfrátt eða ósjálfrátt með listbrögðum, svo maður tekur ekki eftir þeim nema við nokkuð nákvæman lestur eða samanburð við sagnfræðilega vitneskju.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.