Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 88
78 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hans að gefa sig á vald bölmóði og uppgjöf til þess að komast hjá því að leysa af hendi erfiða skyldu, eða til þess að losna við að horfa upp á hræðilegar sýnir. í stað þess starfaöi hann. Það var þeirra að æðrast, þessara böltrúarmanna og böltrúar- flytjenda, sem ekki höfðu neina sanna þekkingu á lífinu, sem ekki höfðu neinar ákveðnar skoðanir á málefnum lýðsins, og alls enga trú höfðu á góðvild og þreki almúgans. Honum hæfði ekki hlutverk æðrumannsins. Það hlutverk er gert úr rómantískri eigingirni til handa leitandi sálum, fíngerðum „individualistum“, sem ekki hafa rætur í jörðu, heldur í lausu lofti. Rolland bað menn oft athuga, að bölsýni í skoöunum leiddi til einskis nema ófarnaðar. Og sem honum var þetta ljóst, stóð hann við orð sín og kenningu og vék aldrei frá þeim, og þetta entist hon- um til brautargengis fram að síðustu. Það er auðvelt að gera sér í hugarlund, hvert álit Romain Rolland hefur haft á flótta vinar síns og lærisveins, Stefans Zweigs, frá þessu lífi. Sjálfsmorð Zweigs varð fasismanum ljár í þúfu. Hvers vegna fyrirfór hann sér? Ekki var hann inniluktur í ríki Hitlers, heldur var hann staddur í hinni fögru borg, Rio de Janeiro. Margir andfasistar og aðdáendur bóka hans þyrptust um hann til að veita honum og konu hans hollustu og vinsemd. Hann var hvorki í hættu né nauðum staddur. Hann var hraustur. Hann átti yndislega konu, sem unni honum svo mjög, að hún kaus heldur að deyja með hon- um en lifa eftir. í öllum siðuðum löndum nutu bækur hans virð- ingar þúsunda. Lesendur lians álitu hann mikilsverðan menningar- frömuð, forystumann og kennara. Og svo kom þessi undarlega, ó- vænta lausn: Uppgjöf. Sú höfn, sem hann leiddi þá til, er honum trúðu, var gröfin. Ekki hlauzt þetta sjálfsmorö af vantrú og siðleysi, heldur bölsýni. Zweig hafði aldrei staðfasta trú á alþýðunni. Efasemdagrúsk hans hleypti honum út í fen af hugtakaruglingi. Aldrei gat hann fyllilega sætt sig við aðdáun Rollands á Sovétlýðveldunum, en þó var hann henni ekki beinlínis andvígur. Honum leizt ekki á blikuna, þegar höfundur Jean Christophs fór að aðhyllast kenningar Marx og Lenins. Hann varð steini lostinn, þegar Rolland ákvað að staðfesta skoðanir sínar og ganga í Kommúnistaflokkinn.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.