Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Side 89
ROMAIN ROLLAND 79 Zweig aðhylltist alla ævi einstaklingshyggju þá, sem náði mest- um blóma með Nietzsche og Max Stirner á nítjándu öld, og gerði sér af henni einkahíbýli, sem hann skreytti með myndum af úrvals- mönnum andans. Hann hugði, að heiminn vanhagaði rnest um ný mikilmenni, fleiri lausnara -—- „Lýðveldi frjálsra anda“, samtaka- hóp viturra afbragðsmanna fremur en samtök fjöldans. í rauninni trúði hann því aldrei, að takast mundi að vinna bug á fasismanum, að Bandamenn mundu verða Möndulveldunum yfir- sterkari. Hann trúði því ekki, að mannúðar- og lýðræðisöfl heims- ins væru nógu sterk og einbeitt til þess, að þau megnuðu að ráða við hina nazistisku pest, né heldur, þó að þeim yrði sigurs auðið, verða fær um að skapa betri heim, þar sem friður og réttlæti ríkti. Mölur og ryð efasemda, sem kom fram í gervi sannleiksleitar, böl- sýni slíkt sem Schopenhauers í gervi hugsjóna, og austrænt afskipta- leysi, sem tók á sig svip af að látast vera „ofar baráttunni“ — þetta varð Stefan Zweig að bana. Þegar Frakkar sviku land sitt í hendur nazista, var Romain Rolland orðinn sjötíu og fjögra ára gamall, þreyttur og farinn að kröftum. Hann var kvalinn af langvinnum sjúkdómi, og honum hrakaði óðum. Því leizt honum hyggilegast að leita sér hælis fyrir Vichymönnum jafnt og nazistum í smábænum Vezelay í Yonne-fylki. Höfundur Jean Christophs var ætíð ótrauður bjartsýnismaður. Frá æsku hafði hann vanizt ósérhlífni, og vilji hans til athafna var óbilandi, en það, sem vilji hans og athafnir einkum beindust að, var viðreisn og framfarir. Þess vegna var hann ekki iðjulaus þau fjögur ár, sem hann dvaldist í Vezelay. Þar samdi hann bók um Charles Peguy, hið ágæta franska skáld, sem var einkavinur hans í æsku. Þeir, sem þekkja skaplyndi Romain Rollands, geta ekki efazt um, að bók þessi sé andmæli gegn villimennsku fasismans. Romain Rolland var tamt að hugsa í líkingum, hann var einnig yfirlætislaus maður. Hann var vanur að halda fram fordæmi góðra manna, sér og öðrum til eftirbreytni. I bókinni Clerambault, sem hann skrifaði á árum heimsstyrjaldarinnar fyrri, tekur hann dæmi úr sögunni, sem líktist áþreifanlega reynslu hans sjálfs. Á sextándu öld gerði frönsk alþýða tilraun til að brjótast undan okinu og endurheimta frelsi sitt. Á meðan setið var um París í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.