Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Page 91
ROMAIN ROLLANI) 81 ingarinnar segja svo: „Mannssálin getur ekki þriíizt ástlaus“. Það gat Romain Rolland ekki heldur. Hann hefur sagt svo um sjálfan sig, að í æsku hafi hann tignað sannleikann um alla hluti fram, seinna tók hann mikilmennskuna þar fram yfir, en svo lukust augu hans alveg upp, og þá skildist honum, að hann unni mönnunum meira en sannleika og stórmennsku. Og þessi vitneskja kom honum á leið að réttu marki. Rolland hafði í æsku heyrt frönsku stórskáldin Daudet, Con- court og þó að undarlegt megi virðast, Zola, mæla þau ónytjuorð, að- stríð og friður og stjórnmáladeilur kæmi þeim ekki við. Það, sem þá varðaði og það, sem þeim bæri skylda til að rækja, væri list þeirra. Og þó að ranglæti það, sem Gyðingurinn Dreyfus varð fyrir, snerti þá sem snöggvast, luktust þeir aftur inni í bókmennta- grúski sínu og gáfu afturhaldsmönnunum Maurras og Barras leik- inn. Það var því engin furða, þó að Rolland yrði sjálfur áttavilltur um tíma og þá fann hann sér óvistlegt stundarhæli fyrir kveljandi efasemdum í hugmyndakerfi Tolstoys. Hve innilega fyrirleit hann þá menntamenn, sem ekki þorðu að standa við orð sín, sem drógu sig í hlé frá hinni beisku baráttu stéttanna af eintómri vesalmennsku og eigingirni, og hlutu svo ein- mitt þess vegna það, sem þeir ætluðu að varast. Hve vægðarlaust dregur hann sundur í háði persónur sínar Davy og Bruno Chiar- enza í L’áme enchantée. Báðir eru menn þessir athugulir og greind- ir, en þó bregðast þeir. Þeir draga sig í hlé. Vissulega er þeim ljóst, hvert stefnir, en þeim er svo afar annt um það, sem þeir kalla „sitt eigið“ og „hið andlega sjálfstæði" sitt. Og svo tekst þeim að glutra út úr höndum sér þessum dýrgripum, einmitt með því að bera þá eins og lífið í lúkum sér. Rolland er ekki myrkur í máli við menntamennina. Hann mælir svo: „Þetta er mergurinn málsins: allar hugsanir, sem ekki koma fram í verki, eru örverpi og óburður. Ef við höfum tekizt á hendur að ganga í þjónustu hugsunarinnar, verðum við líka að gangast framkvæmdinni á hönd. Og nú skulu allir þeir forystumenn andans, sem það nafn eiga skilið, sverjast í fóstbræðralag við þá menn, sem eru fulltrúar framkvæmdanna, verkamennina." Fríða Einars þýddi. 6
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.