Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1945, Síða 128
118 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR menn af langri venju. Ekki hefur mér heldur skilizt, hvers vegna rímuð er saman fyrsta og áttunda Ijóðlínan í fyrsta kvæðinu í bókinni (I Uljdölum). Annað, sem orkar nokkuð tvímælis, er, hversu skáldið skiptir hispurslaust setningum í miðjum Ijóðlínum, svo að málhvíldir verða þar. Þetta finnst mér spilla kveðandinni, en það kemur gleggst í ljós, þegar kvæðin eru lesin upp- hátt. Vafalaust er allt þetta gert að yfirlögðu ráði, því að það er auðfundið, að skáldið veit vel, hver venjan er í þessum efnum í eldri íslenzkum kveðskap, en hann sýnist vilja losa um ýmsar skorður kvæðaforms, sem skáldin héldu lengi fast við. Yms nútímaskáld hafa hneigzt að því sama, en að sjálfsögðu má lengi deila um áhrif þeirrar stefnu. Andrés Björnsson. ÍSLENZKAR ÞJÓÐSÖGUR OG ÆVINTÝRI. Einar Olafur Sveinsson tók saman. Leiftur. Rvík 1944. Þetta er mikil bók og allþykk, full fimm hundruð blaðsíðna auk forspjalls Einars um efni og tegundir þjóðsagnanna og menningarsögu þá, sem úr þeim má lesa. Og engan þekki ég, sem kann að lesa þjóðsögnr og leiðist, að slík bók sé þykk og mikil. Engin þörf er að lesa allt í lotu, gott að fara ekki hraðar yfir en svo í tómstundum, að fyrstu sögur séu gleymdar, þegar þeim síðustu er lokið, svo að óhætt sé að byrja bókina á nýjaleik. Þannig vilja krakkar fá að heyra þjóðsögur aftur og aftur, og fleiri vilja það. Fyrirferðarmestir eru 5 þættirnir um huldufólk, drauga, galdra, útilegumenn og ævintýri, sinn áttungur hókarinnar hver. En % bókar veita tröllasögum, helgi- sögum og gamansögum mikið rúm, og loks eru kaflar, sem heita: Sæbúar, Ófreskisgáfur, Ur náttúrunnar ríki og Ur sögu lands og lýðs. Allar þessar sagnategundir kannast menn við úr Þjóðsögum Jóns Árnasonar, enda er lang- mest af efninu þangað sótt. Val sagnanna hefur vel tekizt, enda er Einar langbezt að sér allra fræði- manna um íslenzkar þjóðsögur, eins og ráða má af fyrri bókum hans um þær. En hér var þess lítill sem enginn kostur að koma mönnum á óvart með úrvals- sögur, áður lítt þekktar. Eg get ekki stillt mig um að taka upp smámola úr forspjalli Einars, fyrst um þá heiðni, sem kristnin yfirvann aldrei. „. . . meginefni sagnanna er trúarskoðanir og lífsspeki- alþýðunnar. Augljóst er þetta að því, er hina fornu þjóðtrú snertir: álfatrúin litast ekki ögn af skýringartilraunum lærðra manna, sem reyna að koma kristnum lögum yfir huldufólkið með því að gera það að illum öndum; draugasögumar halda sínu ævaforna hugmyndakerfi, hvernig sem guðfræðingar hugsa sér líf manna eftir dauðann. En jafnvel í þeim sögum, þar sem mestra kirkjulegra áhrifa gætir,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.