Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 26
88 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR í nágrenni fossins, og höfðum orð á að þeir bárðdælir mundu varla gera sér of háar hugmyndir um sannsögli Gretlu, og hafa fossinn í Eyardalsá daglega fyrir augum. Bárðdælíngurinn svaraði að því færi fjarri að fossinn fældi þá frá að trúa Grettis sögu, gæti hann vel hafa fallið með öðrum hætti í þann tíð er Grettir stakk sér í hann ofan. Og með þessari einföldu skynsamlegu athugun var bjólfskviðuþætti Grettis sögu, sem svo er nefndur, lyft í hæðir trúanleikans, flagðabústaðnum, jötninum og öllu saman. Vestrá Mýrum átti ég tal við mann fæddan og uppalinn í nágrenni Hítarár, greindan vel og uppfræddan sem best má verða um öll almenn efni, um margt raunar miklu betur en sá var er við hann ræddi. í Grettis sögu segir frá því að þeir Grettir og Björn hítdælakappi „lögð- ust í einu eftir allri Hítará ofanfrá vatni og út til sjávar“, sem næst þrjátíu og þriggja kílómetra leið. Hver maður sem nokkuð geingur meðfram Hítará sér þó fljótt að áin er næsta grunn, alstaðar væð og ekki á sund nema í hyljum, fellur ýmist á klöppum eða eyrum, en sum- staðar verða flúðir og fossar. Ég segi nú við þennan mann: þið mýra- menn sem kunnastir eruð Hítará hafið líklega aungva oftrú á því sem höfundur Grettis sögu segir um sund, hvorki í einum né öðrum stað, úr því þar stendur að þeir Björn og Grettir hafi lagst ofaneftir Hítará þrjátíu og þrjá kílómetra frá upptökum til sjávar. Maðurinn svaraði: Áin getur orðið feikna mikil í vetrarleysíngum. Þannig mundi þessi greindi og vel menti maður naumast hafa svar- að til um neitt annað málefni sem á górna hefði borið milli okkar. Þetta er það sem ég kalla trúarlega afstöðu gagnvart Gretti. Menn trúa bókinni betur en því sem þeir vita af sjálfsreynslu, trúa gegn skilníng- arvitum sínum og skynsemi, trúa að bergi halli þennan veg ef það stendur í bókinni, þó þeir sjái með augunum að því hallar á hinn veginn. 2. Ætterni útilegumanna. Sögur vorar illar og góðar eru fullar af minjum fornra yrkisefna og þjóðtrúar kynstofnsins eldri íslandsbygð, bæði þegar þær segja æfin- týri og eins þegar þær leitast við að hafa á sér blæ raunsæinnar, í þeim úir og grúir af hugmyndum norrænnar huldutrúar, anímisma, um þjóð er búi „í“ jörðu en ekki „á“, jarðbúa sem svo nefnast, risa, tröll, flögð,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.