Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 35
LÍTIL SAMANTEKT UM ÚTILEGUMENN 97 Jónsson (talinn fæddur 1524) ársetur fall þeirra 1444, eitthvað nær 150 árum fyrir skráningartíma annáls síns. Gottskálksannáll, sem er mikið safn æfintýra og kynjasagna erlendra sem innlendra, ársetur marga hluti eftir dularfullri aðferð, sem gæti þó eins verið handahóf, til dæmis er fæðíng Grettis ársett þannig (1005) að með henni er allri viðburðarás Grettis sögu raskað svo fám hlutum væri hægt að koma saman og heim ef ártalið væri gert að undirstöðu þó ekki væri nema skáldsögulegs sennileiks þeirrar bókar. Hver ástæða kann að liggja til þess að séra Gottskálk helgar átján reyfurum skagfirskum árið 1444 er ég ekki maður til að geta mér til. En þessi átján reyfara saga þekt frá dögum Landnámu er orðin í meira lagi glannaleg og spéfull í ann- álnum. Segir þar að teknir hafi verið átján þjófar hjá Staðaröxl og heingdir í Gálgagarði hjá Reyninesstað; síðan stendur að þeir hafi fundist í Þjófagili. „Stálu konum og píkum og öðru fé,“ segir annáll- inn, og er þetta allglæfralega orðað; „svo týgjum og vopnum.“ Síðan segir að þeir hafi borið fé „í hellinn“, en ekki nánar greint hver sá hellir hafi verið. Þá koma nokkur atriði alþekt úr ýmsum síðari af- brigðum þjóðsögunnar um átján reyfara: „smalamaður á Stað komst í hellinn (hvaða helli?) er þeir sváfu og bar í burt vopnin og sagði til þeirra. Einn fékk líf því þeir höfðu hrætt hann til að stela. Var hann átján vetra“ (stokkmótíf). Loks segir að þeir hafi verið „dysjaðir í dysinum þar hjá“. Ástæða til þess að hin forna útilegumannasaga er hér teingd Reyni- stað virðist sú að þar var þíngstaður að fornu, og siður að dæma þar, rétta og urða glæpamenn héraðsins sem örnefni benda til, Gálgagarður, Þjófagil, „dysinn“, á sama benda nýlegir beinafundir þarna. Það er mik- il regla að setja niður reikandi þjóðsögu á einhverjum stað til að skýra gamalt örnefni sem allar staðreyndir þarum eru liðnar mönnum úr minni. Því miður er saga átján reyfara orðin enn fátæklegri í Gott- skálksannál en nokkurntíma sögn Landnámu um átján hellismenn, hér er forsprökkunum ekki einusinni gefið nafn, en umgerðin ef umgerð skyldi kalla fylt aðeins með margtugðustu skylduglósum sem vant er að ljá þessu efni. Sögunni um átján reyfara skolar enn af úthafi þjóðtrúarinnar uppá strönd bókmentanna, þó án þess að verða að skáldverki, í Hellis- mannasögu íslenskra þjóðsagna, en um aldur þeirrar sögu er vandi að 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.