Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 35
LÍTIL SAMANTEKT UM ÚTILEGUMENN 97 Jónsson (talinn fæddur 1524) ársetur fall þeirra 1444, eitthvað nær 150 árum fyrir skráningartíma annáls síns. Gottskálksannáll, sem er mikið safn æfintýra og kynjasagna erlendra sem innlendra, ársetur marga hluti eftir dularfullri aðferð, sem gæti þó eins verið handahóf, til dæmis er fæðíng Grettis ársett þannig (1005) að með henni er allri viðburðarás Grettis sögu raskað svo fám hlutum væri hægt að koma saman og heim ef ártalið væri gert að undirstöðu þó ekki væri nema skáldsögulegs sennileiks þeirrar bókar. Hver ástæða kann að liggja til þess að séra Gottskálk helgar átján reyfurum skagfirskum árið 1444 er ég ekki maður til að geta mér til. En þessi átján reyfara saga þekt frá dögum Landnámu er orðin í meira lagi glannaleg og spéfull í ann- álnum. Segir þar að teknir hafi verið átján þjófar hjá Staðaröxl og heingdir í Gálgagarði hjá Reyninesstað; síðan stendur að þeir hafi fundist í Þjófagili. „Stálu konum og píkum og öðru fé,“ segir annáll- inn, og er þetta allglæfralega orðað; „svo týgjum og vopnum.“ Síðan segir að þeir hafi borið fé „í hellinn“, en ekki nánar greint hver sá hellir hafi verið. Þá koma nokkur atriði alþekt úr ýmsum síðari af- brigðum þjóðsögunnar um átján reyfara: „smalamaður á Stað komst í hellinn (hvaða helli?) er þeir sváfu og bar í burt vopnin og sagði til þeirra. Einn fékk líf því þeir höfðu hrætt hann til að stela. Var hann átján vetra“ (stokkmótíf). Loks segir að þeir hafi verið „dysjaðir í dysinum þar hjá“. Ástæða til þess að hin forna útilegumannasaga er hér teingd Reyni- stað virðist sú að þar var þíngstaður að fornu, og siður að dæma þar, rétta og urða glæpamenn héraðsins sem örnefni benda til, Gálgagarður, Þjófagil, „dysinn“, á sama benda nýlegir beinafundir þarna. Það er mik- il regla að setja niður reikandi þjóðsögu á einhverjum stað til að skýra gamalt örnefni sem allar staðreyndir þarum eru liðnar mönnum úr minni. Því miður er saga átján reyfara orðin enn fátæklegri í Gott- skálksannál en nokkurntíma sögn Landnámu um átján hellismenn, hér er forsprökkunum ekki einusinni gefið nafn, en umgerðin ef umgerð skyldi kalla fylt aðeins með margtugðustu skylduglósum sem vant er að ljá þessu efni. Sögunni um átján reyfara skolar enn af úthafi þjóðtrúarinnar uppá strönd bókmentanna, þó án þess að verða að skáldverki, í Hellis- mannasögu íslenskra þjóðsagna, en um aldur þeirrar sögu er vandi að 7
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.