Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 45
LÍTIL SAMANTEKT UM ÚTILEGUMENN 107 Mynd sú af Gretti sem dregin er í Gretlu er vissulega jafnfjarri því að vera eindregin tröllasaga einsog hinu að vera kátleg fræði þesskon- ar sem gretluhöfundur lýsir bókmentalegum undanfara hennar, Grettis- færslu hinni útsköfnu. Þó mynd sú er grettishöfundur dregur sé þann- ig nær veruleikanum en persónur úr goðsögnum eða hreinni þjóðtrú gerir það hana í aungvu frábrugðna ýmsum öðrum sögum okkar, og mörgum þeim bestu, sem eftir nútímaskilníngi eru öfgafullar þjóð- sögur sagðar af raunsæi íslenskra þrettándualdarmanna; hinsvegar óþarft að taka fram að sú raunsæi á lítt eða ekki skylt við raunvísi þá, empírismann, sem liggur til grundvallar skáldsagnagerð nútímans. Bók- mentir þessar, íslenskar fornsögur, eru samdar af gófuðum miðalda- mönnum á örlagatíð í íslensku þjóðlífi, tímum ekki ósvipuðum þeim sem við lifum á nú, þegar purkunarlausir valdamenn eru að svíkja landið í hendur útlendum aðiljum; og þær tjá, að vísu sem í skuggsjá og ráðgátu, heilabrot aldarinnar um hin allradýpstu viðfángsefni mann- legs lífs, oft með niðurbældri ástríðu, frosnum trega, á máli þar sem tárið er kallað hagl, en brosið boðar hermdarverk, svo aldrei síðar hafa í íslenskum bókmentum verið tekin jafn djúpstæð viðfángsefni lil jafn skáldlegrar meðferðar. En meðþví þessari ritgerð var fremur ætlað að fjalla um bústaði útilegumanna en skáldskap um útilegumenn skal ég nú flýta mér að nálgast efnið aftur. Lítum fyrst á tvö grettisbæli, annað úr sögunni sjálfri, bælið í Fagraskógarfjalli, hitt úr munnmælum sem eru vissu- lega jafngóð þó þau hafi ekki komist á bók á fjórtándu öld, bælið í Axarnúpi nyrðra. Stöðunum er báðum sameiginlegt að fólk umhverfis þá í hvoru bygðarlaginu um sig efast ekki um að þetta séu sannveru- legir grettisbústaðir. Sagan um vist Grettis á þeim staðnum sem ég taldi fyr er á þá leið að hann sest þar í ;,boru“ í fjallinu, — í Bjarnar sögu hítdælakappa er boran reyndar kölluð „rauf“, sennilega af því höfundur þeirrar sögu er of staðfróður til að taka boruna í mál. Fyrir boru þessa í fjallinu tjaldar Grettir síðan gráum dúki svo hann sjáist síður af þjóðveginum neðanundir, en ekki er þess getið hve mörg hundruð vaðmála skógar- maðurinn hafi haft með sér til þessa nauðsynjaverks. Atvinnuháttum hans er þannig lýst að hann hleypur uppi sauði fyrir augum bænda, þrífur þá tvo og tvo og kastar forbrekkis svo þeir liggja í óviti, krækir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.