Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 45
LÍTIL SAMANTEKT UM ÚTILEGUMENN 107 Mynd sú af Gretti sem dregin er í Gretlu er vissulega jafnfjarri því að vera eindregin tröllasaga einsog hinu að vera kátleg fræði þesskon- ar sem gretluhöfundur lýsir bókmentalegum undanfara hennar, Grettis- færslu hinni útsköfnu. Þó mynd sú er grettishöfundur dregur sé þann- ig nær veruleikanum en persónur úr goðsögnum eða hreinni þjóðtrú gerir það hana í aungvu frábrugðna ýmsum öðrum sögum okkar, og mörgum þeim bestu, sem eftir nútímaskilníngi eru öfgafullar þjóð- sögur sagðar af raunsæi íslenskra þrettándualdarmanna; hinsvegar óþarft að taka fram að sú raunsæi á lítt eða ekki skylt við raunvísi þá, empírismann, sem liggur til grundvallar skáldsagnagerð nútímans. Bók- mentir þessar, íslenskar fornsögur, eru samdar af gófuðum miðalda- mönnum á örlagatíð í íslensku þjóðlífi, tímum ekki ósvipuðum þeim sem við lifum á nú, þegar purkunarlausir valdamenn eru að svíkja landið í hendur útlendum aðiljum; og þær tjá, að vísu sem í skuggsjá og ráðgátu, heilabrot aldarinnar um hin allradýpstu viðfángsefni mann- legs lífs, oft með niðurbældri ástríðu, frosnum trega, á máli þar sem tárið er kallað hagl, en brosið boðar hermdarverk, svo aldrei síðar hafa í íslenskum bókmentum verið tekin jafn djúpstæð viðfángsefni lil jafn skáldlegrar meðferðar. En meðþví þessari ritgerð var fremur ætlað að fjalla um bústaði útilegumanna en skáldskap um útilegumenn skal ég nú flýta mér að nálgast efnið aftur. Lítum fyrst á tvö grettisbæli, annað úr sögunni sjálfri, bælið í Fagraskógarfjalli, hitt úr munnmælum sem eru vissu- lega jafngóð þó þau hafi ekki komist á bók á fjórtándu öld, bælið í Axarnúpi nyrðra. Stöðunum er báðum sameiginlegt að fólk umhverfis þá í hvoru bygðarlaginu um sig efast ekki um að þetta séu sannveru- legir grettisbústaðir. Sagan um vist Grettis á þeim staðnum sem ég taldi fyr er á þá leið að hann sest þar í ;,boru“ í fjallinu, — í Bjarnar sögu hítdælakappa er boran reyndar kölluð „rauf“, sennilega af því höfundur þeirrar sögu er of staðfróður til að taka boruna í mál. Fyrir boru þessa í fjallinu tjaldar Grettir síðan gráum dúki svo hann sjáist síður af þjóðveginum neðanundir, en ekki er þess getið hve mörg hundruð vaðmála skógar- maðurinn hafi haft með sér til þessa nauðsynjaverks. Atvinnuháttum hans er þannig lýst að hann hleypur uppi sauði fyrir augum bænda, þrífur þá tvo og tvo og kastar forbrekkis svo þeir liggja í óviti, krækir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.