Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 46
108 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þeim sainan á hornunum og kastar um sína öxl hvorum tveim, ber þá síðan í bak og fyrir upp fjallið (stokkmótíf úr ýkjusögum). Hann setur með Birni hítdælakappa stéttir í ána, kletta þá sem kallaðir eru Grettis- stiklur fyrir ofan Brúarfoss, og hann syndir, einnig ásamt Birni, hina margfrægu þrjátíu og þriggja kílómetra leið ofan úr Hítárvatni til sjávar. Grettisbæli sjálft er lítið en einkennilega ábúðarmikið undirfell austanvið Fagraskógarfjall og klofið frá því ofanvert; fellið er alveg gróðurlaust, malarskriður upp, en efra svartir móbergsklettar naktir og brattir. í klettum þessum eru aungvir skútar né önnur afdrep. Skriðan er dálítið vond uppgaungu vegna lausagrjóts, en stutt, valla stundar- fjórðungsklif af jafnsléttu uppað klettum. Bygð hefur verið í hálfhríng um fjallið, en nú mjög farin að strjálast að austanverðu, þjóðvegurinn lá meðfram fjallinu til forna meðan mýrarnar hið ytra voru illfærar og ekki alfaravegur. Hítará rennur austanvert við fellið. í sambandi við „boru“ og „rauf“ get ég ekki stilt mig að geta skemtilegs dæmis hvernig fornsagan orkar á hugi manna með áhrifa- valdi helgirits og mótar hugmyndir þeirra svo þeir samsama sannleik hennar ósjálfrátt reynslu sjálfra sín. Skaml frá Grettisbæli hilti ég roskinn mann á förnum vegi og fór að ræða við hann hvar í ufsum fjallsins Grettir mundi hafa búið, en þar vefst mýramönnum túnga um tönn, því ekkert mannvirki sést í fjallinu né einn staður öðrum framar værilegur mönnum. Gamli maðurinn svaraði sem næst svo: Þegar ég var únglíngur hérna þá var dálítið gat gegnum klett uppí fjallinu og í því gati bjó Grettir. Síðan var ég burtu úr sveitinni í þrjá- tíu ár. En þegar ég kom híngað aftur þá var hrunið úr gatinu og nú sést þar ekki nema dálítil rauf. Gott dæmi þess hvernig lærðir ekki síður en leikir eru undirorpnir sefjunmætti fornsögunnar er það að Þorvaldur Thóroddsen sér gat í gegnum klettana í Fagraskógarfjalli, og tekur einmitt fram í lýsíngu sinni á fjallinu að þetta sé gatið (,,boran“) þar sem Grettir bjó. Svona getur fornsagan jafnvel vélað íslenskan jarðfræðíng, þó mætti ætla að einginn vissi betur en hann að í meyrum móbergsklettum sem mást og viðrast og taka formbreytíngum eftir því sem tímar líða er gat sem sést í kríngum árið 1900 ekki líklegt til að vera gatið þar sem Grettir bjó í kríngum árið 1000.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.