Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 56
118 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Áradal, forða hríðum, forða mér við hríðum“. Útilegumenn síðari þjóðsagna eru ekki leingur einmana kappar ímynd Ásaþórs né átján grimmir reyfarar gæddir hörku jómsvíkínga, heldur litlaust drauma- fólk, venjulega karl og kona með hérumbil ekkert andlit, sem hrotið hafa af sér í bygðum og flúið mannlega réttvísi ósmeyk við hina guð- legu, leitað dularfullra staða í óbygðum, „hulinna plássa og yfir- skygðra dala“ einsog segir hjá Jóni lærða, — og fundið. Meinbugir geta verið af ýmsu tagi, piltur hefur numið burt prestsdóttur og lagst út með henni ellegar systkini fara á fjöll til að lifa í sifjaspellum, og er frásögn Jóns prests Halldórssonar af heimsókn Odds biskups Einars- sonar hjá „sakafólki fyrir kvennamál“ í nánd Ódáðahrauns næst því að koma til greina sem rök fyrir útilegumannabygðum. Víða rennur þessi tegund údlegumannarómantíkur ósundurgreinanlega samanvið huldufólkssögur. Loks bregður enn fyrir öðrum þræði hinni fornu gerð útilegumanna, afbrigði jötna og landvætta. Staðir rómantískra miðtímaþjóðsagna um útilegumenn eru ekki leingur kunnir deplar á landahréfinu einsog staðir reyfaranna átján, sem altaf settu þó einhversstaðar upp plaggatið sitt, oftast í miðri bygð, eða Grettis, sem venjulega hafði nokkurnveginn fasta áritun. í útilegu- mannasögum miðtímans liggur meiri hula yfir landinu, landafræði óbygðanna verður í bókstaflegum skilníngi draumkend, staðarákvarð- anir og örnefni komast á reik, staðfræðileg nákvæmni víkur fyrir hill- íngu og æfintýri. Hið ástblíða útilegufólk sextándu, sautjándu og átjándu aldar byggir svo víð svæði að það er hérumbil frágángssök að finna það, eða tilbúna staði svosem Áradal og alskonar útvíkkaða þóris- dali mjög í líkíngu við „Stíflugreyið" uppaf Fljótum einsog hún var áður en uppistaðan kom. Útilegufólk hittist af tilviljun þegar farið er „suður fjöll“, það er einhversstaðar „á Kjalvegi“, „í Ódáðahrauni“, „norðuraf Vatnajökli“ eða jafnvel í Vatnajökli, sömuleiðis „í Hörðu- breið“, „í Heinglafjöllum“ osfrv; dvalarstaðir þess ýmsir eru taldir í Þjóðsögum Jóns Árnasonar, upphafi flokksins Útilegumannasögur. Það er athyglisvert í þessum sögum að þó bygðamenn hitti hjú sem lifa í þesskonar hneykslanlegri sambúð á öræfum sem mundi gera þau óæl í bygð dettur aungvum í hug að álasa slíku fólki með orði né hugrenn- íngu, því síður segja til þess. Það er einsog hér sé tjáður draumur þjóðarinnar um friðland mönnum fyrir brjálkendum kynferðisofsókn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.