Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Page 66
128 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ir í Hvannalindum; gerðu þeir rannsóknir á minjum þessum eftir því sem þeir höfðu faung til. Þetta er í fyrsta sinni sem leifar manna- bygða „finnast“ í Hvannalindum. A seinni árum hefur fjöldi manna farið í þessar „lindur“, og lýsíngar á staðháttum þar hafa verið fastur liður í skemti- og fræðiblöðum alskonar, svo ekki er ástæða til að þreyta menn á þeim lýsíngum einusinni enn. Aðeins skal ég minna á að hér er ekki um eina kofarúst að ræða, heldur „tóttaþorp“ einsog Jón Stefánsson kemst að orði, alhýsi; þarna er eldhús með eldstó, eystrahús og vestrahús (?), rángalar og loks rétt handa fjörutíu fimtíu fjár skamt undan. Bendir þetta til að hér hafi maður ekki einsamall átt bygð að staðaldri um eigi allskamman tíma. Þíngeyíngar fundu þarna mikið af hrossabeinum, dálítið af sauðbeinum, og steináhald allmikið sem þeir hugðu „pottbotn“, og enn er þar til sýnis, loks nokk- ur sprekaklyf milli tótta, og voru orðin mosavaxin: húsráðendur hafa að minsta kosti ekki yfirgefið staðinn vegna aðsteðjandi eldiviðar- leysis. „Eflaust er þetta tóttaþorp ekki ýngra en hundrað ára,“ segir Jón Stefánsson 1880. Greinagóðum mönnum sem komu þarna skömmu eftir 1930 ber saman um að hraðinn í hrörnun kofanna hafi verið slíkur á fimtíu árum, síðan lýsing J. S. var gerð, að ástæðulaust sé að vefeingja ágiskun hans um aldur þeirra 1880. En sé þessi aldur tekinn gildur hefur verið bygt hér og búið einmitt á þeim árum sem víst er að Ey- vindur og Halla dveljast á þessum öræfum. Einginn maður hefur verið bendlaður við útilegu á þessum slóðum annar en þau, og einmitt á þeim tíma sem sennilegast er að kofarnir séu bygðir, og reyndar hvorki fyr né síðar. Ólafur Jónsson höfundur bókarinnar Ódáðahraun, glögg- ur maður og fróður um sögu og staðhætti þessara öræfa, telur og aungvan vafa á því að hér hafi Eyvindur búið, hyggur að hann hafi bygt hér 1775. En mér er spurn, er ástæða til annars en gera ráð fyrir að þau Eyvindur og Halla hafi bygt hér skömmu eftir að þau náðu saman eftir reykjahlíðarstrok, og jafnvel setið hér fyrsta vetur sinn á austuröræfum 1772—73; og sé þá herðubreiðarkofinn aðeins bráða- birgðaskýli sem Eyvindur hafi hróflað sér upp meðan hann var hér einsamall og lítt kunnur staðháttum að bíða eftir Höllu. Mér þykir einnig sennilegt, einsog Jón Sigurðsson frá Gautlöndum hyggur, að íbúar staðar þessa hafi haft einhver viðskifti við bygðamenn, en sé
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.