Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Síða 105
Svar við ritdómi I tímariti Máls og menningar, Rvík, maí 1947, hefur Jóhann G. Ólafsson ritað um sögu Vestmannaeyja eftir undirritaðan, er ísafoldarprentsmiðja h.f. gaf út 1946. Vegna dvalar erlendis kemur svarið seint. Sá, er les ritsmíð J. G. 01. verður lítið fróðari um söguna sjálfa, enda mun og heldur eigi vera til þess ætlazt. Bollaleggingar og getgátur út í hött reka hver aðra, að flestu fundið án þess þó að færa rök fyrir. Slíkt mun heldur eigi vera á færi ádeiluhöf., sem er eigi svo kunnugur efni sögunnar. Athugasemdimar eru víða allreistar og áberandi í formála, en svo lausar í við- unum og hraflkenndar, að þær skilja lítið eftir hjá þeim, sem dómbærir em um þessa hluti. Það virðist sem reynt sé fremur að ófrægja og gera tortryggilegt, með þeim haldlitlu rökum, sem notuð eru. Rangfærslur em og þarna, sem beinlínis þarf að leiðrétta. J. G. 01. byrjar með því að geta nokkurra heimilda, þó em þær að vísu allar að finna í sögunni sjálfri. Næst segir hann andlegum viðhorfum eigi vera sinnt í Eyjasögunni, með því að eigi hafi verið upp í hana teknar jarteiknasögur, og getur svo Þorláks helga. Kirkjubækur hafi og verið of lítið notaðar, því margt megi af þeim læra og kemst þannig að orði: „Dauðamein og mannalát eftir því hvernig veðrátta og árferði hagaði sér til lands og sjávar." Hver skilur þetta? Ár- ferðislýsingar á að vanta, og eigi dregnar ályktanir af manntalinu 1703 né jarða- bókinni 1704. Flest af þessu er J. G. Ól. færir þarna fram er alveg út í hött eins og ég vil skýra nánar. Jarteiknasögur Þorláks biskups eru að vísu ekki teknar upp í Eyja- sögu í heilu lagi, en látið nægja að geta jarteikna hans, er oft þóttu koma að góðu liði og hjálpar við björgun úr lífsháska. Jarteikn Guðmundar biskups góða er tekin upp í söguna og lýst, hvernig Guðmundur góði hjálpaði fiskimanni í Eyjum, er flyðra sleit færi hans. Þessa jarteikn færir J. G. Ól. til Þorláks biskups, senni- lega af því hann veit ekki betur og stendur þá ekki öraggum fótum í helgisögnun- um. í kirkjubækurnar er margt sótt til handa sögunni og oft í þær vitnað, um hin andlegu viðhorf, lestrarkunnáttu og uppfræðslu o. fl. Bollaleggingar J. G. Ói. varðandi þessi mál eru fánýtar. Um hin andlegu viðhorf ber Eyjasagan vitni og um lærða menn, iistamenn og snillinga á ýmsum sviðum. Margt kemur og fram, er vitnar um þroskað hugarfar. Hygg ég að lesandi Eyjasögu fái gengið úr skugga um það, að í þessum efnum stóðu eyjamenn öðmm landsmönnum á sporði. Með samhug og samtökum hrintu menn hér oft á stað þarflegum umbótum. Útgerðar- menn í Eyjum hafa verið forgöngumenn í ýmsu, sbr. t. d. á seinni tímum hin ýmsu samlög, sem þeir eru frægir fyrir. Samhentir stóðu menn fyrmm að spítala- málunum. Kærumálin til Alþingis sýndu, að menn hér voru vel vakandi og höfðu fullan hug á að hrinda af sér órétti. Merkileg menningarviðhorf sýnir Eyjasagan, m. a. þar sem lýst er hinni miklu samvinnu, er átti sér stað í fjallasókninni, því ella hefði fuglatekjan ekki getað komið að notum. Hið sama átti sér og stað í fjallasókninni, því ella hefði fuglatekjan ekki getað komið að notum. Hið sama
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.