Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1949, Qupperneq 105
Svar við ritdómi I tímariti Máls og menningar, Rvík, maí 1947, hefur Jóhann G. Ólafsson ritað um sögu Vestmannaeyja eftir undirritaðan, er ísafoldarprentsmiðja h.f. gaf út 1946. Vegna dvalar erlendis kemur svarið seint. Sá, er les ritsmíð J. G. 01. verður lítið fróðari um söguna sjálfa, enda mun og heldur eigi vera til þess ætlazt. Bollaleggingar og getgátur út í hött reka hver aðra, að flestu fundið án þess þó að færa rök fyrir. Slíkt mun heldur eigi vera á færi ádeiluhöf., sem er eigi svo kunnugur efni sögunnar. Athugasemdimar eru víða allreistar og áberandi í formála, en svo lausar í við- unum og hraflkenndar, að þær skilja lítið eftir hjá þeim, sem dómbærir em um þessa hluti. Það virðist sem reynt sé fremur að ófrægja og gera tortryggilegt, með þeim haldlitlu rökum, sem notuð eru. Rangfærslur em og þarna, sem beinlínis þarf að leiðrétta. J. G. 01. byrjar með því að geta nokkurra heimilda, þó em þær að vísu allar að finna í sögunni sjálfri. Næst segir hann andlegum viðhorfum eigi vera sinnt í Eyjasögunni, með því að eigi hafi verið upp í hana teknar jarteiknasögur, og getur svo Þorláks helga. Kirkjubækur hafi og verið of lítið notaðar, því margt megi af þeim læra og kemst þannig að orði: „Dauðamein og mannalát eftir því hvernig veðrátta og árferði hagaði sér til lands og sjávar." Hver skilur þetta? Ár- ferðislýsingar á að vanta, og eigi dregnar ályktanir af manntalinu 1703 né jarða- bókinni 1704. Flest af þessu er J. G. Ól. færir þarna fram er alveg út í hött eins og ég vil skýra nánar. Jarteiknasögur Þorláks biskups eru að vísu ekki teknar upp í Eyja- sögu í heilu lagi, en látið nægja að geta jarteikna hans, er oft þóttu koma að góðu liði og hjálpar við björgun úr lífsháska. Jarteikn Guðmundar biskups góða er tekin upp í söguna og lýst, hvernig Guðmundur góði hjálpaði fiskimanni í Eyjum, er flyðra sleit færi hans. Þessa jarteikn færir J. G. Ól. til Þorláks biskups, senni- lega af því hann veit ekki betur og stendur þá ekki öraggum fótum í helgisögnun- um. í kirkjubækurnar er margt sótt til handa sögunni og oft í þær vitnað, um hin andlegu viðhorf, lestrarkunnáttu og uppfræðslu o. fl. Bollaleggingar J. G. Ói. varðandi þessi mál eru fánýtar. Um hin andlegu viðhorf ber Eyjasagan vitni og um lærða menn, iistamenn og snillinga á ýmsum sviðum. Margt kemur og fram, er vitnar um þroskað hugarfar. Hygg ég að lesandi Eyjasögu fái gengið úr skugga um það, að í þessum efnum stóðu eyjamenn öðmm landsmönnum á sporði. Með samhug og samtökum hrintu menn hér oft á stað þarflegum umbótum. Útgerðar- menn í Eyjum hafa verið forgöngumenn í ýmsu, sbr. t. d. á seinni tímum hin ýmsu samlög, sem þeir eru frægir fyrir. Samhentir stóðu menn fyrmm að spítala- málunum. Kærumálin til Alþingis sýndu, að menn hér voru vel vakandi og höfðu fullan hug á að hrinda af sér órétti. Merkileg menningarviðhorf sýnir Eyjasagan, m. a. þar sem lýst er hinni miklu samvinnu, er átti sér stað í fjallasókninni, því ella hefði fuglatekjan ekki getað komið að notum. Hið sama átti sér og stað í fjallasókninni, því ella hefði fuglatekjan ekki getað komið að notum. Hið sama
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.