Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Page 98
Tímarit Máls og menningar Ekki frá neinu að segja finnst mér liins vegar fremur dauf saga og átakalítil. Fagra haust er fjórða sagan, átakanleg mynd af gamalii konu, sem hefur slitið sér út fyrir aðra og enginn vill framar hafa nema elliheimilið. Þangað verður hún því að stíga sín þyngstu spor á lífsleiðinni. Næst er þáttur: Móðir, kona, meyja. Það er í raun og veru engin saga, heldur erindi um afstöðu konunnar til eiginmanns, heim- ilis og barna, lögð í munn roskinni sveita- húsfreyju, en mælt fyrir minni kynsystur hennar. Samkvæmt orðanna hljóðan, á eig- inkonan ekki að tala á mannfundum né hafa afskipti af pólitík, heldur sýna manni sínum auðmýkt og undirgefni í hvívetna. Páll postuli mun hafa haldið þessu fram, en tæpast eiga slíkar skoðanir lengur erindi til fólks, sízt meðal smásagna, jafnvel þótt skiljast beri sem háð. Mesta sagan heitir Dómsorði hlýtt. Hún er þeirra yfirgripsmest og spar.nar yfir lengstan tíma og rúm, kafar dýpst í kviku sálarlífsins, einkum kvenna. Aðalefnið eru átök húsmóður, sem er óbyrja, og vinnu- konu um óskilgetið barn hinnarsíðamefndu. Atburðirnir gerast á umbrotatímum síðustu áratuga, þegar vélar hafa leyst vinnufólk af hólmi í sveitum við dagleg störf, ræktun og aðrar framkvæmdir, unz margar helztu jarðir urðu hverjum manni ofviða til kaups, nytjunar og viðhalds. Húsfreyjan fær að vísu son vinnukonunnar til fósturs í bráð með þeim rökum, að þau hjónin geti séð honum fyrir betra uppeldi en fátæk, um- komulaus móðir hans. En þegar henni vex fiskur um brygg og hún giftist, reynir hún að ná honum aftur til sín fyrir atbeina lög- fræðings. Sonurinn yfirgefur að lokum fóst- urforeldrana fyrir fullt og allt, og þatt sitja eftir ein og öldruð sem síðustu ábúendttr á ættaróðali bóndans. Að sjálfsögðu má finna einhvern ltnökra á þessari sögu. Til dæmis hefði ég kunnað betur við, að sagan væri sögð í þriðju persónu. En við það hefði hún ef til vill tapað einhverju af sorgleg- um innileika sínum og sársaukafullum ör- lögttm. Púnktur á skökkum stað ber fremttr keim ævintýrs eða likingar en smásögu. Forvitin stúlkubarnsaugu horfa fyrst út um kjallaragluggann á verndina, þar sem hún þrammar eftir götunni, veita því síðan at- hygli, hvernig verndin leggur undir sig hvern blett umhverfisins af öðrum. Þegar stúlkubamið Glóeyg stækkar, lendir hún í klóm vemdarinnar. Ofurölvuð er hún látin inn í port. Oldruð hjón úr sveit skjóta yfir stúlkuna skjólshúsi í bráð. En hún fellur á nýjan leik í sömu freistni skemmtanafíknar og óreglu. Og þegar henni verður síðar kastað inn í portið til sorptunnunnar, hvað þá? spyr höfundur, ef gömhi hjónin verða dáin. — Ég býst við, að Glóeyg sé tákn- tnynd íslenzku þjóðarinnar, fullveldis henn- ar og frelsis. Verndin er auðvitað setuliðið með sívaxandi áhrif sín á sál og samvizku fólksins, eftir því sem tímar liðu. Á meðan Islendingseðlið í sveit og við sjó heldur velli, er bjargar von. En þegar aldamóta- kynslóðin verður öll, gæti syrt í álinn. Og í sögulok tekur lesandinn undir með skáld- konunni: „Hvað þá, ef gömlu hjónin verða dáin?“ Ltkingin er snjöll og gleymist ó- gjarnan. Síðasta sagan, Maður uppi í staur, á vís- ast einnig að skiljast sem táknræn mynd af þjóðlífi nútímans, mannlegum veikleika og hættum þeim, sem framfarir og nýjungar hafa skapað. Himinhár, en ótraustur staur- inn gæti þá verið ímynd kjarnorkunnar eða geimferðanna, vist ntannsins hátt ofar jörð, ofdirfsku ltans og öryggisleysis, þar eð tækn- in er varhugaverð, vopn hennar tvíeggjuð. En líkingin hittir ekki eins vel í mark og í „sögunni“ næstu á undan. En þó að Jakobínu Sigurðardóttur bregð- ist þannig stundum bogalistin unt gerð smá- 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.