Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 7

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 7
Bernskuminningar á einn stað víðsvegar að af landinu og með ólíka reynslu í farteskinu hlýtur að verða viss gerjun, viss æsingur og spenna í loftinu, og við getum slegið því föstu að það hafi ekki verið amlóðaháttur að yfirgefa sveitina heldur löngun til að taka þátt í uppbyggingu, vera með þar sem ævintýrið var að gerast. En flestum va, þetta sárt. Það er mikil reynsla fyrir eina þjóð að vera fleygt inní nútímann; fyrir hvern einstakling er það dramatísk reynsla. Þetta hlaut skáldsagan að túlka. Við ámælum þeirri kynslóð raunsæismanna sem komu á eftir Halldóri Laxness fyrir að sýna Reykjavík sem Babýlonshóruna, ævinlega út frá sjónar- horni fróms og heilbrigðs sveitapilts sem er kannski að berjast vonlausri baráttu við að bjarga ástvinu sinni úr hjásetunum undan varalitsnotkun eða stórfelldri áfengisnautn. Okkur þykir myndin að vonum fáránleg sem dregin er upp af borginni okkar þar sem flestir voru víst bara að puða við að koma sér upp húsi og ísskáp. En gleymum því ekki að hér var verið á stílfærðan hátt að túlk; raunverulegan harmleik, sársaukann sem fylgír því að rífa sig upp með rótum og fara á stað þar sem maður mun kannski aldrei festa yndi, en verður samt að fara til því um annað er ekki að ræða. Þetta var svo hrikaleg reynsla að skáldsagna- höfundar, sem kannski voru sjálfir úr sveit, hlutu að einblína á hana, hlutu að freistast til að útmála hana sem átakanlegast, draga sem skýrast fram andstæðu sveitar og borgar. Gleymum því heldur ekki að menn óttuðust með réttu um íslenskt þjóðerni þegar hér var amerískur her sem fór að vinna að því á markvissan hátt að leggja þessa þjóð undir sig í menningariegum efnum með sjónvarpsútsendingum. Það kom einfaldlega í hlut þessarar kynslóðar rithöf- unda að gera þessari reynslu skil. Um leið skildu þeir eftir sig skarð. Þeir létu undir höfuð leggjast að lýsa því hvernig þeim reiddi af sem fluttu hingað ætt og óðul, hvað gerðist eftir flutning- inn var einfaldlega allt önnur saga. Þeir Indriði G. og Ólafur Jóhann hafa að vísu báðir skrifað bækur úr Reykjavík, en notast við sjónarhorn uppflosnaðs manns utan af landi, persónur þeirra koma úr góðu samfélagi en feigu. Ragnar Sigurðsson í bók Indriða G. Þorsteinssonar 79 af stöðinni á ekki um neitt að velja nema fara aftur heim, en ferst á leiðinni. Síðan hafa bækur Indriða haft norðlenskan vettvang. Myndin sem Ólafur Jóhann Sigurðsson, dregur upp af Páli Jónssyni í Reykjavík er af vansælum heiðurspilti í vargaklóm og mynd hans af reykvísku lífi, í Hreiðrinu og bálkinum um Pál, er mjög afmörkuð, takmark- ast við ákveðinn þjóðfélagshóp, ef ekki hreinlega ákveðið hverfi í bænum — í Hreiðrinu eina grónustu götu bæjarins þar sem kirkjugarðurinn stendur reyndar — hann lætur öðrum eftir að lýsa alþýðufólki sem fyllti ný hverfi á þessum árum. Og hér koma bernskuminningarnar til. Þegar kom fram á síðasta áratug var mjög lýst eftir raunsæju reykjavíkursögunni, og Reykjavík fylltist af nýjum rithöfundum sem kepptust við að skrifa hana af slíku kappi að engu var líkara en nóbelsverðlaun væru í húfi. Flestir brugðust ungir höfundar við kröfunni með því að skrifa félagslegar ádeilubækur um samtíð: kjör iðnverkakvenna, spilling 133
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.