Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 7

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 7
Bernskuminningar á einn stað víðsvegar að af landinu og með ólíka reynslu í farteskinu hlýtur að verða viss gerjun, viss æsingur og spenna í loftinu, og við getum slegið því föstu að það hafi ekki verið amlóðaháttur að yfirgefa sveitina heldur löngun til að taka þátt í uppbyggingu, vera með þar sem ævintýrið var að gerast. En flestum va, þetta sárt. Það er mikil reynsla fyrir eina þjóð að vera fleygt inní nútímann; fyrir hvern einstakling er það dramatísk reynsla. Þetta hlaut skáldsagan að túlka. Við ámælum þeirri kynslóð raunsæismanna sem komu á eftir Halldóri Laxness fyrir að sýna Reykjavík sem Babýlonshóruna, ævinlega út frá sjónar- horni fróms og heilbrigðs sveitapilts sem er kannski að berjast vonlausri baráttu við að bjarga ástvinu sinni úr hjásetunum undan varalitsnotkun eða stórfelldri áfengisnautn. Okkur þykir myndin að vonum fáránleg sem dregin er upp af borginni okkar þar sem flestir voru víst bara að puða við að koma sér upp húsi og ísskáp. En gleymum því ekki að hér var verið á stílfærðan hátt að túlk; raunverulegan harmleik, sársaukann sem fylgír því að rífa sig upp með rótum og fara á stað þar sem maður mun kannski aldrei festa yndi, en verður samt að fara til því um annað er ekki að ræða. Þetta var svo hrikaleg reynsla að skáldsagna- höfundar, sem kannski voru sjálfir úr sveit, hlutu að einblína á hana, hlutu að freistast til að útmála hana sem átakanlegast, draga sem skýrast fram andstæðu sveitar og borgar. Gleymum því heldur ekki að menn óttuðust með réttu um íslenskt þjóðerni þegar hér var amerískur her sem fór að vinna að því á markvissan hátt að leggja þessa þjóð undir sig í menningariegum efnum með sjónvarpsútsendingum. Það kom einfaldlega í hlut þessarar kynslóðar rithöf- unda að gera þessari reynslu skil. Um leið skildu þeir eftir sig skarð. Þeir létu undir höfuð leggjast að lýsa því hvernig þeim reiddi af sem fluttu hingað ætt og óðul, hvað gerðist eftir flutning- inn var einfaldlega allt önnur saga. Þeir Indriði G. og Ólafur Jóhann hafa að vísu báðir skrifað bækur úr Reykjavík, en notast við sjónarhorn uppflosnaðs manns utan af landi, persónur þeirra koma úr góðu samfélagi en feigu. Ragnar Sigurðsson í bók Indriða G. Þorsteinssonar 79 af stöðinni á ekki um neitt að velja nema fara aftur heim, en ferst á leiðinni. Síðan hafa bækur Indriða haft norðlenskan vettvang. Myndin sem Ólafur Jóhann Sigurðsson, dregur upp af Páli Jónssyni í Reykjavík er af vansælum heiðurspilti í vargaklóm og mynd hans af reykvísku lífi, í Hreiðrinu og bálkinum um Pál, er mjög afmörkuð, takmark- ast við ákveðinn þjóðfélagshóp, ef ekki hreinlega ákveðið hverfi í bænum — í Hreiðrinu eina grónustu götu bæjarins þar sem kirkjugarðurinn stendur reyndar — hann lætur öðrum eftir að lýsa alþýðufólki sem fyllti ný hverfi á þessum árum. Og hér koma bernskuminningarnar til. Þegar kom fram á síðasta áratug var mjög lýst eftir raunsæju reykjavíkursögunni, og Reykjavík fylltist af nýjum rithöfundum sem kepptust við að skrifa hana af slíku kappi að engu var líkara en nóbelsverðlaun væru í húfi. Flestir brugðust ungir höfundar við kröfunni með því að skrifa félagslegar ádeilubækur um samtíð: kjör iðnverkakvenna, spilling 133
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.