Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 22
Tímarit Máls og menningar En þar kemur að vegfarandinn er staddur í ofurlitlu túni þar sem enn standa rústir af gömlum bæ; og hann fer hálfpartinn að kannast við sig einsog hann hefði einhverntíma komið hér áður. Þetta er þó ekki túnið undir fjöllunum þaðan sem lagt var á stað? Svo mætti virðast; og samt er það ekki svo. Vitur maður hefur sagt, sá sem fer burt mun aldrei koma aftur; og það er af því að þegar hann kemur aftur er hann orðinn annar maður en hann var þegar hann fór: partir est toujours un peu mourir. Og milli túnsins þaðan sem lagt var á stað og túnsins þángað sem komið er aftur liggja ekki aðeins konúngsríkin og úthöfin ásamt eyðimörkum veraldarinnar, heldur einnig fyrirheitna landið sjálft. (238/39) Lesandanum dylst ekki að þetta er um leið að verulegu leyti saga skáldsins sjálfs. Halldór Laxness hefur einnig farið um „konúngsríkin og úthöfin ásamt eyðimörkum veraldarinnar“, og fengið margfalda persónu- lega reynslu af draumnum um fyrirheitna landið. Það er eitt atriði sem ekki kemur til skila í ritgerðinni, af eðlilegum ástæðum. En það er hlutverk íslenskrar náttúru í æfi Steinars bónda. Þegar hann virðir fyrir sér hið auma ástand vallargarðsins, „varð honum litið uppí snarbratt fjallið fyrir ofan bæinn, á fýlinn, þennan trúa fugl, svífa mjúku og sterku og ódauðlegu vængtaki fyrir framan bergstallana hátt upp, vaxna burknum og túnglgrasi, þar sem hann hafði átt sér hreiður í tuttugu þúsund ár“ (300). Það er við þá sjón sem hann fer að gera við vallargarðinn — það sem nú „skiftir mestu máli“. Ef til vill hefur hann heimt aftur Paradís handa börnum sínum, og fundið sannleikann og það land þar sem hann býr — einsog hann segir vegfarandanum. En fyrir hans leyti eru slíkir hlutir, þó stórkostlegir séu, liðnir hjá einsog í draumi. Þegar á allt er litið er það æfaforn og trygg náttúran kringum bæ hans sem gefur lífi hans og starfi sem íslendings innihald og samhengi. Stone P. Stanford er úr sögunni. Steinar í Steinahlíðum er kominn heim. Hvar ertu? Hvar er ég? Ekkert svar Kristnihald undir Jökli (1968) er ekki síst djúpsæ saga um innsta eðli hins svokallaða veruleika, eða kannski réttara sagt um afstöðu okkar til veru- leikans. Einsog oft hjá Halldóri eru andstæðurnar settar upp hiklaust og skörulega. í grófum dráttum má segja að skautin tvö séu annars vegar að játa lífinu einsog það er, í öllum mótsögnum þess og óútreiknanleika; hins vegar að neita afdráttarlaust óskiljanleika lífsins, einbeittur vilji til að stjórna því samkvæmt rökhyggju og „vísindalegum" aðferðum. Fulltrúar skautanna tveggja eru æskukunningjarnir séra Jón Prímus og dr. Godman Sýngmann, öðru og upphaflegra nafni Guðmundur Sigmundsson. 148
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.