Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 22
Tímarit Máls og menningar En þar kemur að vegfarandinn er staddur í ofurlitlu túni þar sem enn standa rústir af gömlum bæ; og hann fer hálfpartinn að kannast við sig einsog hann hefði einhverntíma komið hér áður. Þetta er þó ekki túnið undir fjöllunum þaðan sem lagt var á stað? Svo mætti virðast; og samt er það ekki svo. Vitur maður hefur sagt, sá sem fer burt mun aldrei koma aftur; og það er af því að þegar hann kemur aftur er hann orðinn annar maður en hann var þegar hann fór: partir est toujours un peu mourir. Og milli túnsins þaðan sem lagt var á stað og túnsins þángað sem komið er aftur liggja ekki aðeins konúngsríkin og úthöfin ásamt eyðimörkum veraldarinnar, heldur einnig fyrirheitna landið sjálft. (238/39) Lesandanum dylst ekki að þetta er um leið að verulegu leyti saga skáldsins sjálfs. Halldór Laxness hefur einnig farið um „konúngsríkin og úthöfin ásamt eyðimörkum veraldarinnar“, og fengið margfalda persónu- lega reynslu af draumnum um fyrirheitna landið. Það er eitt atriði sem ekki kemur til skila í ritgerðinni, af eðlilegum ástæðum. En það er hlutverk íslenskrar náttúru í æfi Steinars bónda. Þegar hann virðir fyrir sér hið auma ástand vallargarðsins, „varð honum litið uppí snarbratt fjallið fyrir ofan bæinn, á fýlinn, þennan trúa fugl, svífa mjúku og sterku og ódauðlegu vængtaki fyrir framan bergstallana hátt upp, vaxna burknum og túnglgrasi, þar sem hann hafði átt sér hreiður í tuttugu þúsund ár“ (300). Það er við þá sjón sem hann fer að gera við vallargarðinn — það sem nú „skiftir mestu máli“. Ef til vill hefur hann heimt aftur Paradís handa börnum sínum, og fundið sannleikann og það land þar sem hann býr — einsog hann segir vegfarandanum. En fyrir hans leyti eru slíkir hlutir, þó stórkostlegir séu, liðnir hjá einsog í draumi. Þegar á allt er litið er það æfaforn og trygg náttúran kringum bæ hans sem gefur lífi hans og starfi sem íslendings innihald og samhengi. Stone P. Stanford er úr sögunni. Steinar í Steinahlíðum er kominn heim. Hvar ertu? Hvar er ég? Ekkert svar Kristnihald undir Jökli (1968) er ekki síst djúpsæ saga um innsta eðli hins svokallaða veruleika, eða kannski réttara sagt um afstöðu okkar til veru- leikans. Einsog oft hjá Halldóri eru andstæðurnar settar upp hiklaust og skörulega. í grófum dráttum má segja að skautin tvö séu annars vegar að játa lífinu einsog það er, í öllum mótsögnum þess og óútreiknanleika; hins vegar að neita afdráttarlaust óskiljanleika lífsins, einbeittur vilji til að stjórna því samkvæmt rökhyggju og „vísindalegum" aðferðum. Fulltrúar skautanna tveggja eru æskukunningjarnir séra Jón Prímus og dr. Godman Sýngmann, öðru og upphaflegra nafni Guðmundur Sigmundsson. 148
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.