Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 32
Árni Bergmann Reyfarahöfundurinn Dostojevskí Rússar áttu sér, eins og kunnugt er, mikla gullöld í bókmenntum á seinni hluta 19 aldar, sem vekur furðu manna og aðdáun enn þann dag í dag. Þrír höfundar skáldsagna náðu þá mikilli frægð og vinsældum, Túrgénev, Dostojevskí og Tolstoj. Túrgénev náði meðan hann var og hét mestri útbreiðslu þeirra félaga, hann var metsöluhöfundur síns tíma, enda ljúf og þægileg lesning á löngum járnbrautarferðum og sönn stássstofuprýði á betri heimilum. En misjöfn eru bókanna örlög — þegar fram í sækir verður einmitt Túrgénev fyrstur til að missa aðdráttaraflið. Tolstoj hefur mun betur staðist tímans tönn. En það er Dostojevskí sem lifir af mestum þrótti víða um lönd, eins og sjá má af útgáfugleði, sem og af leiksýningum mörgum og kvik- myndum sem byggja á verkum hans. Meira að segja hér á Islandi nær hann sér allt í einu á strik. Islendingar þýddu á liðnum áratugum talsvert eftir Tolstoj, Önnu Karenínu, Stríð og frið, styttri sögur og meira að segja bæklinga eftir karlinn um trúmál. En lengi vel var aðeins ein af skáldsögum Dostojevskís til á íslensku, Glæpur og refsing, sem kom út á þriðja áratug aldarinnar. Nú bregður nýrra við — fyrir þrem árum kom ný þýðing úr rússnesku á Glæp og refsingu, fyrra bindi Fávitans kom út í fyrra og kannski eru Bræðurnir Karamazof á leiðinni einnig. Nú mætti spyrja: hvers vegna Dostojévskí? Kannski tryggir hann sér framhaldslíf vegna þess, að hann spyr stærri og áleitnari spurninga en t.d. Túrgénev og svarar þeim af dramatískari myndarskap? Meðan Túrgénev veltir vöngum yfir því, hvernig Rússar geti brugðist við menningarleysi og bændaánauð á fyrri öld, þá spyr Dostojevskí að því í Glæp og refsingu, hvað gerist þegar ungur maður tekur sér vald yfir lífi og dauða til þess að gera sjálfan sig mikinn undir sólunni — eða kannski til að geta öðlast frelsi til að gjöra gott. Hann spyr í Fávitanum að því, hvernig menn bregðast við þegar Jesús Kristur kemur inn í syndum hlaðinn heim í líki flogaveiks og sárasak- lauss rússnesks fursta. Það er ekki að litlu lotið. Víst skiptir þetta miklu máli fyrir langlífi meistarans. En gleymum heldur 158
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.