Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 33
Reyfarahöfundurinn Dostojevskí ekki aðferð Dostojevskís við að segja sögu, hve ófeiminn hann var við að nota meðöl, sem ekki hafa alltaf verið virðuleg talin, til að ná og halda athygli lesenda. Við þetta tengist sérstaða hans meðal hinna rússnesku sagnameistara. Túrgénev til dæmis hefði aldrei dottið í hug að hrella menn með geðveiki, sjálfsmorðum, manndrápum og stórhneykslum í þeim mæli sem Dostojevskí gerir í hverri meiriháttar sögu. I hverri skáldsögu hans er morð, og stundum mörg ( Djöflarnir). Stundum er skáldsagan byggð upp eins og sjónvarpsþættir um einkaspæjarann Colombo. Til dæmis Glæpur og refsing — við sjáum fyrst morðið framið, síðan er spennan fólgin í því, hvort og hvernig upp um morðingjann kemst. Stundum er spurt eins og hjá Agötu Christie : hver gerði það? Hver drap þann leiða fjanda, Fjodor Karamazov? I þeirri sögu, Bræðurnir Karamazov, notar Dostojevskí reyndar gamalt og nýtt bragð reyfarans — hann leiðir lesendur á villigötur, lætur menn halda lengi vel, að sá vanstillti nautnabelgur Dmítrí hafi myrt föður sinn — en svarið er svo allt annað og kemur náttúrlega eins og „þjófur úr heiðskíru lofti“ yfir fávísa jafnt sem getspaka lesendur. Það er einmitt hinn reyfaralegi þáttur í verkum Dostojevskís sem verður til umfjöllunar í þessari samantekt. Dostojevskí sagði einu sinni í bréfi: „öll list er fólgin í vissum ýkjum“. Þetta var sannfæring sem hann stóð við svikalaust og hún kom honum sem skapandi, skrifandi persónuleika í návígi við bæði reyfara hans tíma — og svo reyfara okkar tíma, sem eru með svo mörgum hætti undanrenna af ensk-frönskum ógnarsögum frá því um aldamótin 1800 og upp úr þeim. Þær bókmenntir — eftir Anne Rathcliff, Maturin, de Quincey, Fréderic Soulié og Eugene Sue — einkenndust meðal annars af þessu hér: Samþjöpp- un og uppsöfnun hrikalegra atburða, þrálátum áhuga á glæpum, þjáningu, hinum skörpustu andstæðum illsku og heilagleika, auðs og örbirgðar, fláttskapar og hreinskilni sem birtast í hinum óvæntustu innbyrðis tengsl- um. Einnig af flóknum og næsta ósennilegum söguþræði, grimmum átökum milli persóna, sem hver og ein er einn eiginleiki holdi klæddur ( eða ein þverstæða holdi klædd: flagð undir fögru skinni osfrv). Þá má og til nefna stöðugt uppgos tilfinninga og magnað krydd hinna sterkustu orða tung- unnar. Allt þetta finnum við í ríkum mæli í sögum Dostojevskís. Og þar með setur hann sig nokkuð til hliðar við meginstrauma í raunsæislegum sögum síns tíma. Raunsæið vildi skoða einstaklinga í samfélagi, vildi eins og halda „réttum" hlutföllum í túlkun sinni á sálarlífi einstaklinga og lýsingu að- stæðna, sennileikinn og allt að því fræðileg útskýring á mannlegum at- höfnum gerðu sig líkleg til að ráða ríkjum í skáldsöguheimi. „Sannleikurinn er aðalhetjan í sögu minni“ segir Tolstoj um Sögur frá Sevastopol. Dosto- 159
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.