Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 33
Reyfarahöfundurinn Dostojevskí ekki aðferð Dostojevskís við að segja sögu, hve ófeiminn hann var við að nota meðöl, sem ekki hafa alltaf verið virðuleg talin, til að ná og halda athygli lesenda. Við þetta tengist sérstaða hans meðal hinna rússnesku sagnameistara. Túrgénev til dæmis hefði aldrei dottið í hug að hrella menn með geðveiki, sjálfsmorðum, manndrápum og stórhneykslum í þeim mæli sem Dostojevskí gerir í hverri meiriháttar sögu. I hverri skáldsögu hans er morð, og stundum mörg ( Djöflarnir). Stundum er skáldsagan byggð upp eins og sjónvarpsþættir um einkaspæjarann Colombo. Til dæmis Glæpur og refsing — við sjáum fyrst morðið framið, síðan er spennan fólgin í því, hvort og hvernig upp um morðingjann kemst. Stundum er spurt eins og hjá Agötu Christie : hver gerði það? Hver drap þann leiða fjanda, Fjodor Karamazov? I þeirri sögu, Bræðurnir Karamazov, notar Dostojevskí reyndar gamalt og nýtt bragð reyfarans — hann leiðir lesendur á villigötur, lætur menn halda lengi vel, að sá vanstillti nautnabelgur Dmítrí hafi myrt föður sinn — en svarið er svo allt annað og kemur náttúrlega eins og „þjófur úr heiðskíru lofti“ yfir fávísa jafnt sem getspaka lesendur. Það er einmitt hinn reyfaralegi þáttur í verkum Dostojevskís sem verður til umfjöllunar í þessari samantekt. Dostojevskí sagði einu sinni í bréfi: „öll list er fólgin í vissum ýkjum“. Þetta var sannfæring sem hann stóð við svikalaust og hún kom honum sem skapandi, skrifandi persónuleika í návígi við bæði reyfara hans tíma — og svo reyfara okkar tíma, sem eru með svo mörgum hætti undanrenna af ensk-frönskum ógnarsögum frá því um aldamótin 1800 og upp úr þeim. Þær bókmenntir — eftir Anne Rathcliff, Maturin, de Quincey, Fréderic Soulié og Eugene Sue — einkenndust meðal annars af þessu hér: Samþjöpp- un og uppsöfnun hrikalegra atburða, þrálátum áhuga á glæpum, þjáningu, hinum skörpustu andstæðum illsku og heilagleika, auðs og örbirgðar, fláttskapar og hreinskilni sem birtast í hinum óvæntustu innbyrðis tengsl- um. Einnig af flóknum og næsta ósennilegum söguþræði, grimmum átökum milli persóna, sem hver og ein er einn eiginleiki holdi klæddur ( eða ein þverstæða holdi klædd: flagð undir fögru skinni osfrv). Þá má og til nefna stöðugt uppgos tilfinninga og magnað krydd hinna sterkustu orða tung- unnar. Allt þetta finnum við í ríkum mæli í sögum Dostojevskís. Og þar með setur hann sig nokkuð til hliðar við meginstrauma í raunsæislegum sögum síns tíma. Raunsæið vildi skoða einstaklinga í samfélagi, vildi eins og halda „réttum" hlutföllum í túlkun sinni á sálarlífi einstaklinga og lýsingu að- stæðna, sennileikinn og allt að því fræðileg útskýring á mannlegum at- höfnum gerðu sig líkleg til að ráða ríkjum í skáldsöguheimi. „Sannleikurinn er aðalhetjan í sögu minni“ segir Tolstoj um Sögur frá Sevastopol. Dosto- 159
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.