Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Side 37
Reyfarahöfundurinn Dostojevskí en ofsagt ( Eða þá Halldór Laxness, svo dæmi sé tekið úr næsta umhverfi, — hann segir í Brekkukotsannál að Dostojevskí minni helst á mann sem hefur misst niður heilmikið af tjöru, sem síðan flæðir stjórnlaust út um allt). Snemma beygðist að þessu krókurinn. Þegar Dostojevskí var að byrja að skrifa þýddi hann skáldsöguna Eugenie Grandet eftir Balzac á rússnesku. Balzac er betur þekktur fyrir annað en hófsemi í stíl, en Dostojevskí hinum unga finnst hann ekki gera nóg að og breytir og bætir við í þýðingunni. Nefnum til dæmis þessa setningu hér: „þetta voru skuggaleg húsakynni ásýndum, dapurleg eins og forn klaustur, eins og villtar rústir, eins og þurrar, ófrjóar og naktar sléttur." I þessari klausu úr þýðingunni eru orðin skuggaleg, forn, villtar, ófrjóar og naktar öll komin frá Dostojevskí sjálfum. Gennadí Pospelov, sem hefur skoðað grannt þessa þýðingu, kemst svo að orði: „Hann lætur hetjur skáldsögunnar þola vítisþjáningar þegar Balzac lætur þær blátt áfram þjást, þær eru gripnar ofsahrifningu þegar þær gleðjast, þær eru steini lostnar í staðinn fyrir að undrast, þær æpa en tala ekki, úthella táraflóði en gráta ekki, þýðandinn lætur hjarta þeirra krauma þegar það slær hjá Balzac.“ Þessi sama hneigð elti svo Dostojevskí inn í hans eigin verk, þótt það sjáist ekki alltaf ótvírætt á þýðingum. Nútímaþýðarar sumir hverjir telja sér nefnilega skylt að bæta aðeins fyrir smekkleysið í karlinum. Hvers vegna lætur Dostojevskí öllum þessum illu látum? Sumpart var að því vikið áður. Þess var getið, að margt í stíl og mannskilningi rómantískra tíma og þá um leið reyfarahöfunda um og upp úr aldamótunum 1800 hafi fallið betur að „skapandi persónuleika" Dosto- jevskís en þau úrræði sem landar hans og grannar í bókmenntum kusu að nota um sama leyti. Hann trúði á hinn sjaldgæfa mann, á hinar stóru stundir í lífi einstaklings og þjóða, þegar öllu er til hætt. Þar taldi hann sig finna merkilegan sannleika um þann mann sem „er of víður", sem of mikið rúmast í af furðulegum og grimmum þverstæðum, syndum og glæpum. Allt tengist þetta svo trúarvitund hans, trú á opinberun og innblástur — „í innblástursham sér skáldið guð“, segir hann á einum stað, rétt eins og hann væri staddur í rómantíkinni miðri. Æfisaga hans, persónuleg reynsla hans, stefnir honum í sömu átt. Hann hafði einu sinni verið dæmdur til dauða og hann var flogaveikur. I öllum lengri sögum sínum víkur hann að þeirri frá- bæru hugljómun sem fylgir þessari reynslu — hinn flogaveiki og hinn dauðadæmdi sjá skýrt í marga heima, öll þeirra fyrri reynsla þjappast saman í eina sýn, óbærilega sterka og fagra. Og því þá ekki að reyna að feta í þeirra fótspor, endurskapa þetta ástand hins fullkomna næmis? Og vitanlega varð Dostojevskí líka fyrir áhrifum af því sem hann las. Eins og margir aðrir merkishöfundar nítjándu aldar var hann alinn upp á hroll- 163
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.