Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 65
Af rotnun leggur himneska angan Það leikur enginn vafi á því að boðskapur verksins er andkapítalískur. Spyrja mætti hins vegar úr hvaða átt sú gagnrýni kemur, á hvaða gildismati hún hvílir. Pólitískar yfirlýsingar eru ekki margar í bókinni. Blaðamennirnir skipta um stjórnmálaviðhorf rétt einsog aðrar skoðanir eftir hentugleikum, og í þeim hópi sem heiðarlegastur er í bókinni — hópnum í kringum d’Arthez — eru bæði lýðveldissinnar og konungshollir menn. Það ástand er sennilega dæmigerðara fyrir ritunartíma bókarinnar en þann tíma sem hún gerist á, og kallaður var endurreisnartími vegna þess að ráðamenn vildu endurreisa forna stjórnarhætti. Borgarakonungurinn Loðvík Filippus, sem náði völdum uppúr júlíbyltingunni 1830 og var við þau þegar bókin var skrifuð, var búinn að valda jafnvel æstustu stuðningsmönnum sínum slíkum vonbrigðum að stjórnmál höfðu fengið á sig óorð. Hugsjónir voru ekki lengur í háum metum og áttu lýðveldissinnar þar sína sök. Við valdatöku Loðvíks Filippusar hafði Lafayette, hinn aldni leiðtogi lýðveldissinna, fagnað Loðvíki, hertoganum af Orléans sem „besta lýðveldinu“. Einn við- staddra, Lafitte að nafni, mun við þetta tækifæri hafa komist nær sannleik- anum þegar hann sagði að ,héðan af ráði bankastjórarnir ferðinni',3 og sú virðist einnig hafa verið skoðun Balzacs. Peningar, og ekki stjórnmálahug- sjónir, réðu nú úrslitum um framvindu sögu og samfélags. Hér er komið að lykilatriði í samfélagssýn Balzacs: Borgarastéttin í verkum hans er ekki framleiðin, heldur lifir hún á ýmis konar fjármagnstil- færslum, sem einatt eru svo flóknar að fórnarlömbin botna ekkert í þeim. Með slíkum aðferðum sölsar hún undir sig verk og eignir manna. Þetta á t. d. við Cointet, þann ljóta kapítalista í Brostnum vonum, sem jafnframt er einkar laginn við að notfæra sér lagakróka og dómskerfi. Borgarastétt Balzacs samanstendur af spákaupmönnum, verslunareigendum, okurlánur- um, bankastjórum og öðrum þeim sem höndla með fé. Fræðimenn hafa komist að því að meðal persóna sem máli skipta í öllum Hinum mannlega gleðileik Balzacs sé aðeins einn iðnjöfur — og sá er ilmvatnsframleiðandi.4 Sama á reyndar við um fjórðu stéttina, verkafólk: Fulltrúar hennar meðal áberandi persóna gleðileiksins munu sárafáir. Sú staðreynd er reyndar ekki svo fráleit miðað við sögutíma verkanna, en kemur illa heim við þá sögulegu framsýni sem Balzac er einatt hælt fyrir. Stéttirnar tvær sem vantar í borgarmyndina í hinni „fullkomnu samfé- lagslýsingu“ Balzacs, höfðu mjög sótt í sig veðrið í Frakklandi eftir 1830; iðnframleiðsla stórjókst og verkalýðsstéttin kom í fyrsta skipti fram í sjálf- stæðu hlutverki á leiksviði stjórnmálanna. En þær vantar í mynd sagna- meistarans franska af París, þar sem helstu stéttirnar eru aðall á niðurleið, fjármagnsstétt á uppleið og svo hópur skálda, blaðamanna, leikara og annarra trúða á hringsviði borgarinnar, sem lifa sníkjulífi á hinum. 191
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.