Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 65
Af rotnun leggur himneska angan Það leikur enginn vafi á því að boðskapur verksins er andkapítalískur. Spyrja mætti hins vegar úr hvaða átt sú gagnrýni kemur, á hvaða gildismati hún hvílir. Pólitískar yfirlýsingar eru ekki margar í bókinni. Blaðamennirnir skipta um stjórnmálaviðhorf rétt einsog aðrar skoðanir eftir hentugleikum, og í þeim hópi sem heiðarlegastur er í bókinni — hópnum í kringum d’Arthez — eru bæði lýðveldissinnar og konungshollir menn. Það ástand er sennilega dæmigerðara fyrir ritunartíma bókarinnar en þann tíma sem hún gerist á, og kallaður var endurreisnartími vegna þess að ráðamenn vildu endurreisa forna stjórnarhætti. Borgarakonungurinn Loðvík Filippus, sem náði völdum uppúr júlíbyltingunni 1830 og var við þau þegar bókin var skrifuð, var búinn að valda jafnvel æstustu stuðningsmönnum sínum slíkum vonbrigðum að stjórnmál höfðu fengið á sig óorð. Hugsjónir voru ekki lengur í háum metum og áttu lýðveldissinnar þar sína sök. Við valdatöku Loðvíks Filippusar hafði Lafayette, hinn aldni leiðtogi lýðveldissinna, fagnað Loðvíki, hertoganum af Orléans sem „besta lýðveldinu“. Einn við- staddra, Lafitte að nafni, mun við þetta tækifæri hafa komist nær sannleik- anum þegar hann sagði að ,héðan af ráði bankastjórarnir ferðinni',3 og sú virðist einnig hafa verið skoðun Balzacs. Peningar, og ekki stjórnmálahug- sjónir, réðu nú úrslitum um framvindu sögu og samfélags. Hér er komið að lykilatriði í samfélagssýn Balzacs: Borgarastéttin í verkum hans er ekki framleiðin, heldur lifir hún á ýmis konar fjármagnstil- færslum, sem einatt eru svo flóknar að fórnarlömbin botna ekkert í þeim. Með slíkum aðferðum sölsar hún undir sig verk og eignir manna. Þetta á t. d. við Cointet, þann ljóta kapítalista í Brostnum vonum, sem jafnframt er einkar laginn við að notfæra sér lagakróka og dómskerfi. Borgarastétt Balzacs samanstendur af spákaupmönnum, verslunareigendum, okurlánur- um, bankastjórum og öðrum þeim sem höndla með fé. Fræðimenn hafa komist að því að meðal persóna sem máli skipta í öllum Hinum mannlega gleðileik Balzacs sé aðeins einn iðnjöfur — og sá er ilmvatnsframleiðandi.4 Sama á reyndar við um fjórðu stéttina, verkafólk: Fulltrúar hennar meðal áberandi persóna gleðileiksins munu sárafáir. Sú staðreynd er reyndar ekki svo fráleit miðað við sögutíma verkanna, en kemur illa heim við þá sögulegu framsýni sem Balzac er einatt hælt fyrir. Stéttirnar tvær sem vantar í borgarmyndina í hinni „fullkomnu samfé- lagslýsingu“ Balzacs, höfðu mjög sótt í sig veðrið í Frakklandi eftir 1830; iðnframleiðsla stórjókst og verkalýðsstéttin kom í fyrsta skipti fram í sjálf- stæðu hlutverki á leiksviði stjórnmálanna. En þær vantar í mynd sagna- meistarans franska af París, þar sem helstu stéttirnar eru aðall á niðurleið, fjármagnsstétt á uppleið og svo hópur skálda, blaðamanna, leikara og annarra trúða á hringsviði borgarinnar, sem lifa sníkjulífi á hinum. 191
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.