Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 65
Af rotnun leggur himneska angan Það leikur enginn vafi á því að boðskapur verksins er andkapítalískur. Spyrja mætti hins vegar úr hvaða átt sú gagnrýni kemur, á hvaða gildismati hún hvílir. Pólitískar yfirlýsingar eru ekki margar í bókinni. Blaðamennirnir skipta um stjórnmálaviðhorf rétt einsog aðrar skoðanir eftir hentugleikum, og í þeim hópi sem heiðarlegastur er í bókinni — hópnum í kringum d’Arthez — eru bæði lýðveldissinnar og konungshollir menn. Það ástand er sennilega dæmigerðara fyrir ritunartíma bókarinnar en þann tíma sem hún gerist á, og kallaður var endurreisnartími vegna þess að ráðamenn vildu endurreisa forna stjórnarhætti. Borgarakonungurinn Loðvík Filippus, sem náði völdum uppúr júlíbyltingunni 1830 og var við þau þegar bókin var skrifuð, var búinn að valda jafnvel æstustu stuðningsmönnum sínum slíkum vonbrigðum að stjórnmál höfðu fengið á sig óorð. Hugsjónir voru ekki lengur í háum metum og áttu lýðveldissinnar þar sína sök. Við valdatöku Loðvíks Filippusar hafði Lafayette, hinn aldni leiðtogi lýðveldissinna, fagnað Loðvíki, hertoganum af Orléans sem „besta lýðveldinu“. Einn við- staddra, Lafitte að nafni, mun við þetta tækifæri hafa komist nær sannleik- anum þegar hann sagði að ,héðan af ráði bankastjórarnir ferðinni',3 og sú virðist einnig hafa verið skoðun Balzacs. Peningar, og ekki stjórnmálahug- sjónir, réðu nú úrslitum um framvindu sögu og samfélags. Hér er komið að lykilatriði í samfélagssýn Balzacs: Borgarastéttin í verkum hans er ekki framleiðin, heldur lifir hún á ýmis konar fjármagnstil- færslum, sem einatt eru svo flóknar að fórnarlömbin botna ekkert í þeim. Með slíkum aðferðum sölsar hún undir sig verk og eignir manna. Þetta á t. d. við Cointet, þann ljóta kapítalista í Brostnum vonum, sem jafnframt er einkar laginn við að notfæra sér lagakróka og dómskerfi. Borgarastétt Balzacs samanstendur af spákaupmönnum, verslunareigendum, okurlánur- um, bankastjórum og öðrum þeim sem höndla með fé. Fræðimenn hafa komist að því að meðal persóna sem máli skipta í öllum Hinum mannlega gleðileik Balzacs sé aðeins einn iðnjöfur — og sá er ilmvatnsframleiðandi.4 Sama á reyndar við um fjórðu stéttina, verkafólk: Fulltrúar hennar meðal áberandi persóna gleðileiksins munu sárafáir. Sú staðreynd er reyndar ekki svo fráleit miðað við sögutíma verkanna, en kemur illa heim við þá sögulegu framsýni sem Balzac er einatt hælt fyrir. Stéttirnar tvær sem vantar í borgarmyndina í hinni „fullkomnu samfé- lagslýsingu“ Balzacs, höfðu mjög sótt í sig veðrið í Frakklandi eftir 1830; iðnframleiðsla stórjókst og verkalýðsstéttin kom í fyrsta skipti fram í sjálf- stæðu hlutverki á leiksviði stjórnmálanna. En þær vantar í mynd sagna- meistarans franska af París, þar sem helstu stéttirnar eru aðall á niðurleið, fjármagnsstétt á uppleið og svo hópur skálda, blaðamanna, leikara og annarra trúða á hringsviði borgarinnar, sem lifa sníkjulífi á hinum. 191
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.