Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 67
Af rotnun leggur himneska angan lesendur Balzacs þekktu kauða frá Goriot gamla og vissu nú loks hvern mann hann hafði að geyma. Enda er ekki til neins að stefna upp á við í samfélaginu — „Nískan hefst þar sem fátæktinni sleppir" segir á einum stað (bls. 31); „Og það samfélag sem nú býður öllum börnum sínum að sama veisluborði vekur þegar að morgni lífsins hjá þeim græðgina“ segir síðar (bls. 82). Þjóðfélagssýn Balzacs virðist því uppfull af ,skósmiður haltu þig við leista þinn’ og ámóta smáborgaravisku með áherslu á nægjusemi og trúnað yfir litlu. „Til er fólk sem missir bæði gildi sitt og yfirbragð þegar það hefur verið skilið frá þeim andlitum, hlutum og stöðum sem eru rammi þess.“ (bls. 170). Innan þess þjóðfélagslega athafnasviðs sem hverjum og einum er fengið ber honum hins vegar að stefna að jafnvægi vilja, anda og forms. Metnaðurinn verður Lucien ávallt að falli. Varla hefur hann komist í samband við aðalinn í Angouléme en hann þráir París. Eftir fyrsta ósigur sinn þar kemst hann í góðan félagsskap ungra höfunda, en það nægir ekki til að ,seðja hungur hans'; honum tekst að vinna sér sess í blaðaheiminum en ekki dugir það til, hann vill aftur komast í bland við aðalinn, „hinn stóra heim“ (bls. 404). Þar ofmetnast hann líka, virðir ekki formið — gleymir til dæmis að fela fátæka ástmey sína Coralie — og brotlendir að nýju. Honum er líkt farið og Sarrasine í samnefndri sögu eftir Balzac: Hann tapar vegna þess að hann þekkir ekki siðareglur og merkjamál menningarsviðsins, sem hann hefur hætt sér inn á. Hann tapar, vegna þess að hann skilur ekki tákn- kerfi ,hinna‘.6 Þegar Lucien kemur til baka til Angouléme fær hann um skeið að nýju aðgang að dyngju frú de Bargeton, „frúarherberginu þar sem ógæfa Lucien hófst, og þar sem hún yrði að lokum fullkomnuð" (bls. 584). Apótekarason- urinn átti aldrei neitt erindi þangað, og það verður honum enn að falli. Honum tekst aldrei að finna það jafnvægi vilja og anda, sem betri vinir hans eru sífellt að brýna fyrir honum. Systir hans Eva er honum jafnan stoð og stytta: „Þessi heilaga vera, sem vissi ekki að þar sem metnaðurinn býr um sig, er ekkert rúm lengur fyrir barnslegar tilfinningar" (bls. 72) — og hlýst ekki nema ógæfa af. Undir bókarlok hefur Evu skilist þetta, enda segir hún við mann sinn: „O engillinn minn! Gefðu framabrautina upp á bátinn . . . Göngum saman grýtta veginn, og leitum ekki skjótfenginnar hamingju . . .“ (bls. 646, punktar Balzacs). Ljóst virðist að gildismat Balzacs í þessu verki einkennist af hugsjónum um nægjusemi, og samfélagið á að hans dómi að vera stranglega lagskipt. Og hvar er þá þverstæðan sem Engels talaði um? Er Balzac kannski engu minni afturhaldsmaður í verkum sínum en hann var í opinberu lífi, eins og Jan Myrdal hefur haldið fram?7 Gagnrýni Balzacs á kapítalismann sýnist óneit- TMM V 193
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.