Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Qupperneq 67
Af rotnun leggur himneska angan lesendur Balzacs þekktu kauða frá Goriot gamla og vissu nú loks hvern mann hann hafði að geyma. Enda er ekki til neins að stefna upp á við í samfélaginu — „Nískan hefst þar sem fátæktinni sleppir" segir á einum stað (bls. 31); „Og það samfélag sem nú býður öllum börnum sínum að sama veisluborði vekur þegar að morgni lífsins hjá þeim græðgina“ segir síðar (bls. 82). Þjóðfélagssýn Balzacs virðist því uppfull af ,skósmiður haltu þig við leista þinn’ og ámóta smáborgaravisku með áherslu á nægjusemi og trúnað yfir litlu. „Til er fólk sem missir bæði gildi sitt og yfirbragð þegar það hefur verið skilið frá þeim andlitum, hlutum og stöðum sem eru rammi þess.“ (bls. 170). Innan þess þjóðfélagslega athafnasviðs sem hverjum og einum er fengið ber honum hins vegar að stefna að jafnvægi vilja, anda og forms. Metnaðurinn verður Lucien ávallt að falli. Varla hefur hann komist í samband við aðalinn í Angouléme en hann þráir París. Eftir fyrsta ósigur sinn þar kemst hann í góðan félagsskap ungra höfunda, en það nægir ekki til að ,seðja hungur hans'; honum tekst að vinna sér sess í blaðaheiminum en ekki dugir það til, hann vill aftur komast í bland við aðalinn, „hinn stóra heim“ (bls. 404). Þar ofmetnast hann líka, virðir ekki formið — gleymir til dæmis að fela fátæka ástmey sína Coralie — og brotlendir að nýju. Honum er líkt farið og Sarrasine í samnefndri sögu eftir Balzac: Hann tapar vegna þess að hann þekkir ekki siðareglur og merkjamál menningarsviðsins, sem hann hefur hætt sér inn á. Hann tapar, vegna þess að hann skilur ekki tákn- kerfi ,hinna‘.6 Þegar Lucien kemur til baka til Angouléme fær hann um skeið að nýju aðgang að dyngju frú de Bargeton, „frúarherberginu þar sem ógæfa Lucien hófst, og þar sem hún yrði að lokum fullkomnuð" (bls. 584). Apótekarason- urinn átti aldrei neitt erindi þangað, og það verður honum enn að falli. Honum tekst aldrei að finna það jafnvægi vilja og anda, sem betri vinir hans eru sífellt að brýna fyrir honum. Systir hans Eva er honum jafnan stoð og stytta: „Þessi heilaga vera, sem vissi ekki að þar sem metnaðurinn býr um sig, er ekkert rúm lengur fyrir barnslegar tilfinningar" (bls. 72) — og hlýst ekki nema ógæfa af. Undir bókarlok hefur Evu skilist þetta, enda segir hún við mann sinn: „O engillinn minn! Gefðu framabrautina upp á bátinn . . . Göngum saman grýtta veginn, og leitum ekki skjótfenginnar hamingju . . .“ (bls. 646, punktar Balzacs). Ljóst virðist að gildismat Balzacs í þessu verki einkennist af hugsjónum um nægjusemi, og samfélagið á að hans dómi að vera stranglega lagskipt. Og hvar er þá þverstæðan sem Engels talaði um? Er Balzac kannski engu minni afturhaldsmaður í verkum sínum en hann var í opinberu lífi, eins og Jan Myrdal hefur haldið fram?7 Gagnrýni Balzacs á kapítalismann sýnist óneit- TMM V 193
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.