Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Síða 68
Tímarit Máls og menningar anlega byggð á afturhaldssamri hugmyndafræði; samfélagi verksins er skipt í skýrt afmörkuð athafnasvið með siðferðilegum undirtónum og verkið kynnt í formála höfundar nánast sem dæmisaga um mann sem ekki kann sér hóf. En gildismatið segir ekki nema hálfa söguna — hvernig kemur það heim og saman við sjálfa framvindu verksins? Aflvaki sögunnar Lítum fyrst á sjálfsmat persóna verksins, hversu vel fær það staðist raun- veruleika þess? Mesti raunsæismaðurinn í fyrsta hluta bókarinnar er tví- mælalaust Séchard gamli, faðir Davids, en peningar eru eina ástríða hans. Balzac tekur oft svo til orða um ástríðu að hún sé ,jesúítísk‘, tilgangurinn helgar öll meðul, og það á við um Séchard. David og Lucien eru aftur á móti draumóramenn, og aðlinum á Angouléme er lýst næstum háðslega, hann hefur hlálegt ofmat á eigin verðleikum. Séchard gamli er manngerð sem haggast hvorki af byltingunni né endurreisnartímanum, auður hans stendur traustum fótum. Þeir sem hrærast í bóksala- og blaðaheimi Parísar þurfa stöðugt að óttast um verð vinnuafls síns, og leggja sig því fram um raunsætt mat á stöðu sinni og verðleikum, en jafnvel gamlar rottur verða stundum að láta sér nægja stúdentamatsöluna. Eini maðurinn sem ekki bifast í þessum heimi er bóksalinn og útgefandinn Dauriat og sú styrka staða byggist á fjármagni hans. Allur hinn skrautlegi hópur leikara, blaðamanna, gleði- kvenna og flottræfla er ofurseldur fjármagnseigendum. Og þeir menn þurfa hvorki á formfestu né andríki að halda. Svo segir um sérlega ófrýnilegan okurlánara sem Lucien og Etienne leita uppi til að selja honum víxla, og Samanon nefnist: „Segi Samanon nei, upplýsti sá ókunni,. samþykkir eng- inn, því hans eru hin hinstu rök\“ (bls. 430, skáletrun Balzacs). Hópurinn í kringum d’Arthez er Lucien vissulega fyrirmynd að heiðarleik og festu, en áhrif hans á samfélagið og gang sögunnar eru engin. I síðasta hluta bókarinnar eru orð Cointet hin hinstu rök, því peningar hans eru sannleikurinn um Angouléme. Þeir sem eiga fé þurfa ekkert nema viljann til að koma sínu fram, formgallar geta aldrei orðið þeim að falli, þeir hafa engar tálsýnir og vonir þeirra geta aldrei brostið. Hinstu rök pening- anna rjúfa jafnan þann ramma, sem gildismat Balzacs setur samfélaginu. Fjármagnið verður aflvaki sögunnar. Þeir sem ráða yfir því geta leyft sér allan þann metnað sem þeim sýnist, og þurfa ekki á anda eða formi að halda. Nútíminn, sem Balzac vildi fanga í heild sinni, er á valdi þeirra, söguþróun- in beygir sig fyrir þeim. „Andspænis árangri þeirra verður andinn að heimsku", segir þýski heimspekingurinn Adorno í grein sinni um Balzac.8 Hvað eftir annað gerist það í bókinni að hreinlyndir andans menn verða 194
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.