Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Page 68
Tímarit Máls og menningar anlega byggð á afturhaldssamri hugmyndafræði; samfélagi verksins er skipt í skýrt afmörkuð athafnasvið með siðferðilegum undirtónum og verkið kynnt í formála höfundar nánast sem dæmisaga um mann sem ekki kann sér hóf. En gildismatið segir ekki nema hálfa söguna — hvernig kemur það heim og saman við sjálfa framvindu verksins? Aflvaki sögunnar Lítum fyrst á sjálfsmat persóna verksins, hversu vel fær það staðist raun- veruleika þess? Mesti raunsæismaðurinn í fyrsta hluta bókarinnar er tví- mælalaust Séchard gamli, faðir Davids, en peningar eru eina ástríða hans. Balzac tekur oft svo til orða um ástríðu að hún sé ,jesúítísk‘, tilgangurinn helgar öll meðul, og það á við um Séchard. David og Lucien eru aftur á móti draumóramenn, og aðlinum á Angouléme er lýst næstum háðslega, hann hefur hlálegt ofmat á eigin verðleikum. Séchard gamli er manngerð sem haggast hvorki af byltingunni né endurreisnartímanum, auður hans stendur traustum fótum. Þeir sem hrærast í bóksala- og blaðaheimi Parísar þurfa stöðugt að óttast um verð vinnuafls síns, og leggja sig því fram um raunsætt mat á stöðu sinni og verðleikum, en jafnvel gamlar rottur verða stundum að láta sér nægja stúdentamatsöluna. Eini maðurinn sem ekki bifast í þessum heimi er bóksalinn og útgefandinn Dauriat og sú styrka staða byggist á fjármagni hans. Allur hinn skrautlegi hópur leikara, blaðamanna, gleði- kvenna og flottræfla er ofurseldur fjármagnseigendum. Og þeir menn þurfa hvorki á formfestu né andríki að halda. Svo segir um sérlega ófrýnilegan okurlánara sem Lucien og Etienne leita uppi til að selja honum víxla, og Samanon nefnist: „Segi Samanon nei, upplýsti sá ókunni,. samþykkir eng- inn, því hans eru hin hinstu rök\“ (bls. 430, skáletrun Balzacs). Hópurinn í kringum d’Arthez er Lucien vissulega fyrirmynd að heiðarleik og festu, en áhrif hans á samfélagið og gang sögunnar eru engin. I síðasta hluta bókarinnar eru orð Cointet hin hinstu rök, því peningar hans eru sannleikurinn um Angouléme. Þeir sem eiga fé þurfa ekkert nema viljann til að koma sínu fram, formgallar geta aldrei orðið þeim að falli, þeir hafa engar tálsýnir og vonir þeirra geta aldrei brostið. Hinstu rök pening- anna rjúfa jafnan þann ramma, sem gildismat Balzacs setur samfélaginu. Fjármagnið verður aflvaki sögunnar. Þeir sem ráða yfir því geta leyft sér allan þann metnað sem þeim sýnist, og þurfa ekki á anda eða formi að halda. Nútíminn, sem Balzac vildi fanga í heild sinni, er á valdi þeirra, söguþróun- in beygir sig fyrir þeim. „Andspænis árangri þeirra verður andinn að heimsku", segir þýski heimspekingurinn Adorno í grein sinni um Balzac.8 Hvað eftir annað gerist það í bókinni að hreinlyndir andans menn verða 194
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.