Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1987, Blaðsíða 87
Irskar nútímabókmenntir Michael Hartnett (f. 1941) er svolítil ráðgáta. Fyrstu ljóð hans voru háspekileg, samanherpt, margslungin og ákaflega upptekin af erfiðum mannlegum úrlausnarefnum, ástinni, hefðinni, sársaukanum. Strangt aðhald hans að ljóðforminu virtist smámsaman lama hvötina til að yrkja, og hann sneri baki við ensku til að yrkja á írsku. Sérkennilegur vandi hans var sá, að hann lokaðist inní ströngum nákvæmniskröfum ritháttar síns, þannig að sjálf uppspretta tilfinninganna var að stíflast af hömlum formsins. Eftir nokkurra ára rækt við írsku er hann aftur farinn að yrkja á ensku og hefur öðlast djúptæka tilfinningu fyrir írskri sögu, hefðum og frelsishugsjónum. Paul Durcan (f. 1944) er sennilega umdeildasta og tvímælalaust vinsælasta írska skáldið af yngri kynslóð. Rödd hans er alveg séráparti, ljóð hans hneigjast til ádeilu og hann gerir einatt grimmilega hríð að stofnunum kirkju og ríkis sem eru hræsnisfullar, kúgunargjarnar eða einfaldlega lúalegar. Hann fléttar saman spaugileg atvik og harkalega ofanígjöf, setur ádeiluna fram í frásögnum sem eru sláandi, hneykslanlegar og oft mjög gamansamar. Allt er þetta orðað á máli sem er í senn beinskeytt og blæbrigðaríkt í fullri vitund um ginnheilagt eðli ljóðlistarinnar, og má nefna meðal áhrifavalda hans háspekilega ljóðlist Davids Gascoynes og Davids Jones ásamt með söngvum og djasshrynjandi samtímans. Ljóðlist hans er æsileg og íhlutunar- söm, borin uppi af ástríðufullum tilfinningum, ágeng og þrungin af skaphita og á það bæði við þegar honum misheppnast og tekst best upp. Það hefur verið áberandi hörgull á írskum skáldkonum, einkum á vett- vangi ljóðlistar. Ymsar hreyfingar eru nú á ferli til að bæta úr þessum misbresti, en einsog verða vill í slíkum tilfellum er megináhersla lögð á kvennabókmenntir, en minna hirt um listrænu hliðina. Evan Boland (f. 1945) hefur gefið gott fordæmi með verkum sínum og tæknilega er hún í fremstu röð ljóðskálda. Hún hóf skáldferil sinn með sterkri vitund um hinar klassísku og goðsögulegu hefðir, en færði sig fljótlega yfrí fjölskyldureitinn og tók fyrir aðstæður skáldsins sem eiginkona og móðir, sem kona. I síðustu verkum sínum hefur hún aftur horfið á vit goðsagna, en miklu ríkari að reynslu eftir vist í hversdagslegu tilbreytingarleysi. Ekki getur farið hjá því að áhrif hennar á kvennabókmenntir verði heillavænleg, enda er þess full þörf að vitund hennar um strangar gæðakröfur ljóðlistar verði mótvægi við öldu léttvægra kvennabókmennta sem nú er að rísa. Yngri kynslóð höfunda á Norður-Irlandi hefur notið mikillar hylli, jafnt á írlandi sem Englandi, hylli sem virðist mjög vafasöm og sýnist eiga rætur að rekja til fordæmis Heaneys, Mahons og Montagues. Þessir höfundar sýna mikla hæfni, smáatriði eru vendilega tíunduð og myndmál oft óvænt, braglínur eru óaðfinnanlegar og ákveðið fágað andríki ljær ljóðum þeirra varfærinn slagkraft. En tíðum saknar maður eggjandi og hvetjandi ímynd- 213
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.