Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 5

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 5
r Salman Rushdie góðri trú Nú er ár liðið frá því ég tók síðast til máls til varnar skáldsögu minni Söngvar Sat- ans. Ég hef verið þögull, enda þótt mér sé ekki tamt að þegja, vegna þess að mér fannst rödd mín einfaldlega ekki nógu sterk til að yfirgnæfa þau hróp sem beind- ust gegn mér. Ég vonaðist til að aðrir töluðu máli mínu, og margir hafa gert það með ágæt- um, þeirra á meðal hópur lesenda úr röð- um múslima, að vísu lítill en vaxandi, bæði rithöfundar og fræðimenn. Aðrir, meðal annarra kreddumenn og kynþátta- hatarar, hafa reynt að færa sér mál mitt í nyt (til dæmis með því að nota nafn mitt til að hæðast að börnum og fullorðnum af Asíuættum, hvort sem um múslima var að ræða eða ekki) á ógeðfelldan, sóðalegan og niðurlægjandi hátt að mínu mati. Styrinn stendur um skáldsögu, hug- smíð, sem ætlað er að verða metin sem bókmenntir. Mér hefur oft virst að fólk með allskonar skoðanir á málinu hafi misst sjónar á þeirri einföldu staðreynd. Söngvum Satans hefur verið lýst og þeir meðhöndlaðir sem lélegt sagnfræðirit, andtrúarlegur áróðurspési, afsprengi al- þjóðlegs samsæris kapítalista og gyðinga, morð („hann hefur deytt í okkur hjartað“), og verk manns sem helst mætti líkja við Hitler og Atla Húnakonung. í slíku írafári fannst manni það þjóna litlum tilgangi að hamra á því að hugsmíðin væri tilbún- ingur. Leyfið mér að útskýra: Ég er ekki að reyna að halda því fram að Söngvar Sat- ans séu „bara skáldsaga" og þurfi þess vegna ekki að taka alvarlega, eða einu sinni að vekja ákafar deilur. Ég lít ekki svo á að skáldsögur verði léttvægar fundnar. Þær sem mér eru kærastar eru þær sem leitast við að endurnýja tungu- tak, form og hugmyndir, þær sem reyna að gera það sem enska orðið novel virðist fela í sér: að sjá heiminn á nýjan hátt. Ég geri mér fulla grein fyrir að slíkar tilraunir geta valdið úlfúð og reiði. Það sem mig hefur hins vegar langað til að segja er að þau sjónarmið sem ég hef alla mína ævi leitast við að leggja til grundvallar þessari bókmenntalegu ný- sköpun eru ekki sprottin af sjálfshatri, afneitun eigin kynþáttar í anda Tómasar frænda eins og sumir hafa sakað mig um, heldur þvert á móti af þeim ásetningi mín- um að móta skáldskaparmál og skáld- skaparform sem nýtast mætti til að tjá reynslu þeirra þjóða sem fyrrum voru ný- TMM 1990:2 3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.