Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 7

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 7
> villimenn og siðleysingjar eða eitthvað ennþá verra. Ég hef líka fengið minn skerf af svívirðingum. Samt trúi ég því enn — kannski er ég tilneyddur — að mögulegt sé að koma á gagnkvæmum skilningi, án þess að varpa tjáningarfrelsinu fyrir róða. Til þess þarf jákvætt hugarfar; við þurf- um öll að fallast á að aðrir aðilar málsins komi fram, og hafi komið fram, í góðri trú. Ég er nefnilega þeirrar skoðunar að bara ef við gætum fallið frá ásökuninni um „dónaskap og níð“, sem kemur í veg fyrir að þeir sem á hana trúa viðurkenni Söngva Satans sem metnaðarfullt eða merkilegt verk af einhverju tagi, þá gætum við að minnsta kosti komið okkur saman um að hafa ólíkar skoðanir á því sem raunveru- lega stendur í bókinni, á umdeildu ágæti hins heilaga og hins jarðneska, á því hvers virði hreinleikinn eða hrærigrauturinn er, og á því hvernig manneskjur verða heilar: með því að tilbiðja Guð eða með því að unna sínum meðbræðrum og -systrum. Og til að ljúka þessari röksemdafærslu verðum við að víkja um stund aftur að bókinni eins og hún er, ekki bókinni eins og henni hefur verið lýst í ýmsum áróð- ursritum sem dreift hefur verið til sann- trúaðra, ekki „ólæsilegum“ texta goðsög- unnar, ekki tveimur köflum sem kippt hefur verið út úr heildinni; ekki bita af rengi heldur öllum aumingja hvalnum. Ég tek fram áður en lengra er haldið: ég hef aldrei litið á þennan ágreining sem baráttu vestræns frelsis og austræns ófrelsis. Með réttu hrósa menn sér af frelsinu á Vesturlöndum, en margs konar minnihlutahópum finnst með jafn miklum rétti þeir vera útilokaðir frá því að nýta sér þetta frelsi að fullu — vegna kynþáttar, kynhneigðar, stjórnmálaskoðana; á hinn bóginn þekki ég af ævilöngum kynnum mínum af Austurlöndum, fráTyrklandiog Iran til Indlands og Pakistans, að fólk þar um slóðir er fullt eins ákafir talsmenn frelsis og hvaða Tékki, Rúmeni, Þjóð- verji, Ungverji eða Pólverji sem er. Hvemig öðlast menn frelsi? Menn taka sér það: það er aldrei gefið. Til að verða frjáls, verður maður fyrst að ganga út frá því að maður hafi rétt á frelsi. Þegar ég skrifaði Söngva Satans gekk ég út frá því að ég hefði verið, og væri, frjáls maður. Hvað er tjáningarfrelsi? Án frelsis til að hneyksla hættir það að vera til. Án frelsis til að ráðast gegn, jafnvel hæðast að hvers konar fyrirskipuðum sannleika, m.a. af trúarlegum toga, hættir það að vera til. Ef tungan og ímyndunaraflið eru hneppt í fjötra deyr listin, og þar með svolítið af því sem gerir okkur að manneskjum. Söngvar Satans eru, að hluta til, uppgjör trúleysingja við trúarandann. „Ef við skrifum á fordómafullan hátt um trúmál eins og þau séu eins konar blekking eða fals, gerum við okkur þá ekki sek um hroka, um að þröngva okkar lífsskilningi upp á fjöldann?“ spyr einn Indverjinn í sögunni. Samt sem áður býr sagan yfir efasemdum, óvissu, jafnvel hneykslunar- efnum sem trúuðu fólki kann að vera á móti skapi. Slíkar aðferðir hafa samt sem áður lengi verið viðurkenndur þáttur í bókmenntum, meira að segja Islams. Hverju andæfir skáldsagan? Alltént ekki trúfrelsi fólks, enda þótt ég sé trú- laus. Hún andæfir hvað greinilegast fyrir- skipuðum rétttrúnaði af öllu tagi, því viðhorfi að veröldin sé alveg greinilega Þetta og ekki Hitt. Hún andæfir enda- lokum rökræðunnar, deilunnar, andófs- TMM 1990:2 5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.