Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 10
sársaukafullir fyrir dreymandann. Þeir eru „næturhefnd, refsing“ fyrir það að hann er genginn af trúnni. Þessi maður, sem reynir í örvæntingu að endurheimta trúna, er gagntekinn, kvalinn, af efa- semda- og vantrúarvitrunum og spurning- um og staðhæfingum sem brjóta í bága við trúna og verða æ öfgakenndari eftir því sem á líður. Hann reynir árangurslaust að flýja þær með því að berjast við svefn- inn; en síðan flæða sýnirnar yfir landa- mæri draums og vöku, þær fara að smita daglegt líf hans; þær gera hann með öðr- um orðum sturlaðan. Draumaborgin er ekki kölluð „Jahilía“ til að „dára og níða“ Mekka Sharif, heldur vegna þess að trú- leysið hefur varpað Gibreel aftur í það ástand sem orðið lýsir. Tilgangur þessara kafla er ekki fyrst og fremst að lasta eða „afsanna“ Islam, heldur að lýsa örvænt- ingarfullri sálu, að sýna að tapi maður Guði eigi hann á hættu að týna lífi sínu. Séu „hneykslanlegu“ kaflarnir skoðaðir gegnum þessa linsu, verður margt skýr- ara. „Atvikið í kringum satanísku versin“, sem svo er kallað, hálf-sagnfræðileg frá- sögn af því að í opinberun Múhammeðs virtist um hríð gælt við þann möguleika að hleypa þremur heiðnum gyðjum inn í trúarbrögðin, sem hálfguðum, eða þeim milligönguaðilum sem erkienglar voru, og síðan því hvernig hann svo afneitar þessum versum af því að þau séu inn- blásin af djöflinum — þessu atviki er, fyrst og fremst, ætlað vera meginóvissu- atriðið í þeim draumum sem ofsækja dreymandann með því að gera ljóslifandi þær efasemdir sem hann hefur skömm á en getur ekki lengur vikið sér undan.1 Öfgafyllsti efasemdakaflinn í skáldsög- unni er þar sem sögupersónan „Persinn Salman“ — sem ekki er svo nefndur til að „dára og rægja“ Salman al-Farisi, félaga Múhammeðs, heldur fremur sem háðsk vísun til höfundar skáldsögunnar — viðr- ar hinar mörgu efasemdir sínar. Vissulega er tungutakið hér þróttmikið, háðst, og ekki öllum að skapi, en hafa verður í huga að þegar Gibreel er vakandi er hann gróf- yrtur náungi, og það væri kynlegt ef draumverurnar væru aldrei eins grófar eða kjaftforar og sá sem dreymir þær. Einnig ber að hafa í huga að þetta gerist seint í draumnum, þegar ekki bara gömlu sannindin eru að hrynja heldur er dreym- andinn sjálfur að brotna saman, orðinn verulega truflaður, meðal annars vegna þeirra efasemda sem látnar eru í ljós með svo ofsafengnum hætti. Það var samt ekki bara þetta sem fyrir mér vakti. Þegar gyðjunum þremur er hafnað í draumútgáfu skáldsögunnar af frásögninni af „satanísku versunum“ er það líka til að vekja athygli á öðru, til dæmis hvaða afstöðu trúin hefur til kvenna. „Ber Honum (Guði) að eignast dætur þegar þér eignist syni? Það væru ójöfn skipti.“ Þannig hljóma erindi sem enn er að finna í Kóraninum. Mér þótti það þess virði að benda á að ein af ástæð- unum fyrir því að gyðjunum var hafnað hefði verið sú að þær væru kvenkyns. Höfnunin felur ýmislegt í sér sem er vel þess virði að hugleiða. Eg lít svo á að það sé í verkahring bókmenntanna að draga slíkt fram. Eða þegar Persinn Salman, draumsýn Gibreels, óskapast gegn þeirri áráttu draumtrúarbragðanna að setja „reglur fyrir allan fjandann“, þá er hann ekki bara að kvelja dreymandann, heldur að biðja 8 TMM 1990:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.