Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 10
sársaukafullir fyrir dreymandann. Þeir eru „næturhefnd, refsing“ fyrir það að hann er genginn af trúnni. Þessi maður, sem reynir í örvæntingu að endurheimta trúna, er gagntekinn, kvalinn, af efa- semda- og vantrúarvitrunum og spurning- um og staðhæfingum sem brjóta í bága við trúna og verða æ öfgakenndari eftir því sem á líður. Hann reynir árangurslaust að flýja þær með því að berjast við svefn- inn; en síðan flæða sýnirnar yfir landa- mæri draums og vöku, þær fara að smita daglegt líf hans; þær gera hann með öðr- um orðum sturlaðan. Draumaborgin er ekki kölluð „Jahilía“ til að „dára og níða“ Mekka Sharif, heldur vegna þess að trú- leysið hefur varpað Gibreel aftur í það ástand sem orðið lýsir. Tilgangur þessara kafla er ekki fyrst og fremst að lasta eða „afsanna“ Islam, heldur að lýsa örvænt- ingarfullri sálu, að sýna að tapi maður Guði eigi hann á hættu að týna lífi sínu. Séu „hneykslanlegu“ kaflarnir skoðaðir gegnum þessa linsu, verður margt skýr- ara. „Atvikið í kringum satanísku versin“, sem svo er kallað, hálf-sagnfræðileg frá- sögn af því að í opinberun Múhammeðs virtist um hríð gælt við þann möguleika að hleypa þremur heiðnum gyðjum inn í trúarbrögðin, sem hálfguðum, eða þeim milligönguaðilum sem erkienglar voru, og síðan því hvernig hann svo afneitar þessum versum af því að þau séu inn- blásin af djöflinum — þessu atviki er, fyrst og fremst, ætlað vera meginóvissu- atriðið í þeim draumum sem ofsækja dreymandann með því að gera ljóslifandi þær efasemdir sem hann hefur skömm á en getur ekki lengur vikið sér undan.1 Öfgafyllsti efasemdakaflinn í skáldsög- unni er þar sem sögupersónan „Persinn Salman“ — sem ekki er svo nefndur til að „dára og rægja“ Salman al-Farisi, félaga Múhammeðs, heldur fremur sem háðsk vísun til höfundar skáldsögunnar — viðr- ar hinar mörgu efasemdir sínar. Vissulega er tungutakið hér þróttmikið, háðst, og ekki öllum að skapi, en hafa verður í huga að þegar Gibreel er vakandi er hann gróf- yrtur náungi, og það væri kynlegt ef draumverurnar væru aldrei eins grófar eða kjaftforar og sá sem dreymir þær. Einnig ber að hafa í huga að þetta gerist seint í draumnum, þegar ekki bara gömlu sannindin eru að hrynja heldur er dreym- andinn sjálfur að brotna saman, orðinn verulega truflaður, meðal annars vegna þeirra efasemda sem látnar eru í ljós með svo ofsafengnum hætti. Það var samt ekki bara þetta sem fyrir mér vakti. Þegar gyðjunum þremur er hafnað í draumútgáfu skáldsögunnar af frásögninni af „satanísku versunum“ er það líka til að vekja athygli á öðru, til dæmis hvaða afstöðu trúin hefur til kvenna. „Ber Honum (Guði) að eignast dætur þegar þér eignist syni? Það væru ójöfn skipti.“ Þannig hljóma erindi sem enn er að finna í Kóraninum. Mér þótti það þess virði að benda á að ein af ástæð- unum fyrir því að gyðjunum var hafnað hefði verið sú að þær væru kvenkyns. Höfnunin felur ýmislegt í sér sem er vel þess virði að hugleiða. Eg lít svo á að það sé í verkahring bókmenntanna að draga slíkt fram. Eða þegar Persinn Salman, draumsýn Gibreels, óskapast gegn þeirri áráttu draumtrúarbragðanna að setja „reglur fyrir allan fjandann“, þá er hann ekki bara að kvelja dreymandann, heldur að biðja 8 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.