Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 11

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 11
lesandann að hugleiða hvers virði kenni- setningar trúarbragða eru. Ég spyr þá deiluaðila sem þóst hafa geta réttlætt öfgafyllstu hótanir múslima gegn mér og öðrum með því að segja að ég hafi brotið kennisetningu Islams: eru allar reglur sem settar eru þegar trúarbrögð eru grundvöll- uð óhagganlegar að eilífu? Hvað um refs- ingar fyrir vændi (að grýta í hel) eða þjófnað (limlestingar)? Hvað um bann við samkynhneigð? Hvað um erfðalög- mál í Islam, þar sem ekkju er einungis leyft að erfa áttunda hluta, og synir bera tvöfalt meira úr býtum en dætur? Hvað um lögmál um vitnaleiðslur í Islam, þar sem framburður konu er einungis hálf- gildur á við karlmann? Á líka að virða þessar reglur skilyrðislaust: eða mega rit- höfundar og menntamenn spyrja þeirra óþægilegu spurninga sem er hluti af til- verugrundvelli þeirra? Vissulega er daglega deilt þannig um reglur út um allan múslimaheiminn. Trú- arleiðtogar múslima kunna að óska þess að meyböm frá múslimaheimilum séu sett í sérskóla, en stúlkurnar vilja það ekki, og láta það í ljós í hvert sinn sem þær eru spurðar. (Breski Verkamannaflokkurinn spyr þær ekki, og hyggst framselja þær í hendur kennimannanna.) Sömuleiðis kunna geistlegir múslimar að krefjast þess að konur beri „látlausan" klæðnað, samkvæmt Hijab-reglunum, og hylji meira af Iíkamanum en karlar vegna þess að þær hafi „aðdáanlegri líkamshluta", eins og einn múslimi orðaði það svo af- káralega í sjónvarpinu um daginn; en í múslimaheiminum er fjöldi kvenna sem láta ekki segja sér þannig fyrir verkum. Kannski boðar Islam að konur víðs vegar krefjist þess að fá að yfirgefa heimilið til að vinna. Fyrst samfélag múslima dregur daglega reglur sínar í efa — og það þarf ekki að fara í grafgötur um það að músl- imar eru jafn handgengnir háðsádeilu og allir aðrir — hvers vegna þarf þá að bann- færa skáldsögu fyrir að gera það sama? En snúum okkur aftur að textanum. Vissan meintan „dónaskap“ þarf að hrekja sérstaklega. Til dæmis er atriðið þar sem félagar Spámannsins eru kallaðir „úrþvætti“ og „ræflar“ lýsing á ofsóknum á hinum trúuðu í öndverðu, og þau hrak- yrði sem vitnað er til eru greinilega ekki mín heldur láta hinir óguðlegu þau dynja á hinum sanntrúuðu. Maður spyr sig hvernig hægt er að lýsa ofsóknum í bók án þess að sýna menn stunda ofsóknir. (Eða: hvernig er hægt að lýsa efasemdum í bók án þess að leyfa efasemdamönnum að láta óvissu sína í ljós?) Hvað eiginkonur Spámannsins snertir: það sem gerist í draumum Gibreels er að mellur í hóruhúsi taka sér nöfn eigin- kvenna Magúns spámanns til að æsa við- skiptavini sína. Skýrt er skilmerkilega frá því að „raunverulegu“ eiginkonurnar „lifi siðprúðar“ íkvennabúrinu. En til hvers að draga upp svo hneykslanlega mynd? Af þessari ástæðu: í gegnum skáldsöguna leitaði ég að myndum sem kristölluðu andstæðuna milli hinna heilögu og jarðn- esku heima. Kvennabúrið og hóruhúsið skapa líka andstæðu. Hvort tvegga eru staðir þar sem konur eru hafðar í ein- angrun, í kvennabúrinu til að halda þeim fjarri öllum karlmönnum nema eigin- manni þeirra og nánum fjölskyldumeð- limum, í hóruhúsinu ókunnum karlmönn- um til nytja. Kvennabúrið og hóruhúsið eru andstæðir heimar, og það að í kvenna- búrinu er Spámaðurinn, viðtakandi heil- TMM 1990:2 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.