Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 14
Jawaharlal Nehru um veraldlega stjórn- skipun Indlands hefði grundvallarþýð- ingu. Veraldlegt stjómarfar er í tilviki Indlands ekki bara spurning um viðhorf; það er spurning um að lifa af. Ef deilur milli trúflokka ættu að ráða úrslitum í stjómarfari á Indlandi, yrðu afleiðingar hroðalegri en hægt er að ímynda sér. Margir Indverjar óttast að sú stund gæti nú verið í nánd. Eg hef barist gegn stjóm- málum á trúarlegum grundvelli alla tíð síðan ég óx úr grasi. Verkamannaflokk- urinn í Bretlandi hefði gott af því að skoða hvaða afleiðingar áhugi indverskra stjómmálamanna á að leika eftir nótum ákveðinna trúarhreyfinga kann að hafa, og íhuga hvort greinilegur áhugi sumra stjómmálamanna Verkamannaflokksins á að endurtaka sama leikinn í Bretlandi, af sömu ástæðu (atkvæðum), sé allskostar viturlegur. Að búa í Bombay (og vera síðar Lund- únabúi) þýddi líka að ég heillaðist af stór- borginni. Borgin sem raunveruleiki og myndhverfing er kjarninn í öllum mínum verkum. „Borg nútímans,“ segir sögu- persóna í Söngvum Satans, „er dæmigerð fyrir ósamrýmanlega heima.“ Það reynd- ust orð að sönnu. „Svo lengi sem þeir mætast í nóttinni, það er í lagi. En ef þeir kynnast! Þá er það úran og plútan, sem brjóta hvort annað niður, bomm.“ Það er erfitt að lýsa því hvernig manni líður eftir að hafa reynt að lýsa hlutlægum veruleika og síðan orðið að leiksoppi hans . . . Mergurinn málsins er þessi: Menning múslima hefur haft verulega þýðingu fyr- ir mig, en hún er alls ekki eini áhrifa- valdurinn. Eg er nútímamaður, módern- isti, í stórborg, sem sættir sig við óvissuna sem það eina sem er stöðugt, breytinguna sem það eina sem er víst. Ég trúi ekki á neinn guð, og hef ekki gert það síðan snemma á unglingsárunum. Ég hef and- legar þarfir, og ég vona að verk mitt hafi siðferðilega og andlega vídd, en ég læt mér nægja að reyna að svala þessum þörf- um án þess að grípa til neinnar hugmynd- ar um Skapara alls eða hinsta dómara. I stuttu máli: Eg er ekki múslimi. Manni finnst það bæði afkáralegt og fráleitt að vera lýst sem einhvers konar villutrúar- manni eftir að hafa lifað lífi sínu sem trúlaus, marglyndur maður sem velur og hafnar. Ég er hjúpaður í, og mér lýst með tungutaki sem hæfir mér ekki. Ég neita ásökuninni um guðlast, vegna þess, eins og einhver segir í Söngvum Satans, að „þar sem er engin trú, er heldur ekkert guðlast“. Ég neita ásökuninni um að hafa svikið trú, vegna þess að síðan ég varð fullorðinn hef ég ekki játast undir neina trú, og það sem maður hefur ekki játast undir verður manni ekki brigslað um að hafa svikið. Það Islam sem ég þekki lýsir því greinilega yfir að „í trúarlegum efnum skuli ekki beitt þvingunum af neinu tagi“. Þeir mörgu múslimar sem ég ber virðingu fyrir hrykkju illilega við ef því væri hald- ið fram að þeir tilheyrðu trú sinni ein- göngu vegna þess að þeir vœrufæddir inn í hana, og að hvern og einn sem væri fæddur slíkur og kysi af frjálsum vilja að vera ekki múslimi mætti því lífláta. Þegar mér er lýst sem múslima sem genginn er af trúnni, finnst mér eins og mér hafi verið ýtt á bakviðfölsun á sjálf- um mér, eins og skuggi hafi orðið áþreif- anlegur en mér hafi verið vísað í raðir skugganna. Hluti af breskum fjölmiðlum, sem ekki lúta stjórn múslima, hefur lagt sitt af mörkum í þessa fölsun á sjálfum 12 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.