Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 17
menntir og trúarbrögð, líkt og bókmenntir og stjórnmál, berjist um sama landsvæði — er allt annað en að vita einhvern veg- inn, fyrirfram, að draumur manns er um það bil að verða að veruleika, að mynd- hvörfin eru um það bil að verða efnis- kennd, að átökin sem maður reynir að fjalla um í verkinu eru í þann mund að gleypa það, og útgefendur þess og bók- sala; og mann sjálfan. Það eru litlar sárabætur, að ég hafi allt- ént ekki haft á röngu að standa. Bækur velja höfunda sína; sköpunar- starfið er ekki fullkomlega rökrænt og meðvitað. En svo ég lýsi þessu eins heið- arlega og ég get, er þetta það sem „ég vissi að ég var að gera“ hvað varðar umfjöllun um trúmál í skáldsögunni. Eg einsetti mér að kanna, með aðferðum skáldskaparins, eðli opinberunar og mátt trúarinnar. Hin dulúðuga reynsla opinber- unarinnar er augljóslega ósvikin. Þessi staðhæfing setur trúleysingjann í bobba: ef við föllumst á að dulspekingurinn, spá- maðurinn, verði í raun og sannleika fyrir einhvers konar yfirskilvitlegri reynslu, en trúum samt ekki á yfimáttúrlega veröld, hvað er þá á seyðil Meðal annars til að svara þessari spurningu hóf ég að vinna að sögunni um „Magún“. Mér var full- kunnugt um að atvikið í kringum „sat- anísku versin“ væri afar umdeilt meðal guðfræðinga múslima; að farið var að fjalla um líf Múhammeðs með eins konar lotningu sem sumir mundu telja að væri alls ekki í anda Islams, þar sem Múh- ammeð sjálfur hélt því ávallt fram að hann væri einungis boðberi, venjulegur maður; og því væri málið ákaflega viðkvæmt. Eg var sannfærður um að þar sem ég færi ekki í launkofa með að ég væri að setja saman skáldskap yrði sérhverjum lesanda ljóst að ég væri ekki að reyna að falsa söguna, heldur að láta skáldskapinn taka við þar sem sögunni sleppti. Ætlunin með að nota drauma, hugarflug, osfrv. var að segja: það skiptir ekki máli hvort þetta á „raunverulega“ að vera Múhammeð, eða hvort atvikið kringum satanísku versin átti sér „raunverulega“ stað; það sem máli skiptir er að kanna hvað slíkt atvik gæti leitt í ljós um hvað opinberun er, um það að hve miklu leyti meðvituð skapgerð dulspekingsins hefur áhrif á og tengist hinum dulræna atburði; það sem skiptir máli er að reyna að skilja hinn mannlega þátt í opinberuninni. Skáldskapnum var beitt í því skyni að skapa þá fjarlægð frá veruleikanum sem ég hélt að kæmi í veg fyrir að menn hneyksluðust. Ég hafði á röngu að standa. Jahilía, svo enn einu sinni sé beitt hinni fornu arabísku frásagnaraðferð sem ég greip oft til í Söngvum Satans, bæði „er og er ekki“ Mekka. Margt af því sem lýst er úr þjóðlífinu þar eru fengið úr sagn- fræðilegum heimildum; en hún er líka draumur um indverska borg (gatnaskip- anin út frá einni miðju er með vilja látin minna á Nýju Delhi), og, eftir að Gibreel er farinn að dveljast í Englandi, verður hún líka draumur um London. Sömuleiðis er trú „Undirgefninnar“ bæði Islam og ekki. I skáldskap eru staðreyndir notaðar sem upphafsstaður og síðan hnitar hann hringi í burtu til að kanna það sem honum er raunverulega ætlað að fjalla um og ekki er af sagnfræðilegum toga nema að litlu leyti. Að koma ekki auga á þetta, að með- höndla skáldskap eins og hann væri stað- reynd, er að gera sig sekan um alvarlegan hugtakarugling. Málið í kringum Söngva TMM 1990:2 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.