Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 18
Satans er kannski einn stærsti hugtaka- ruglingur bókmenntasögunnar. Hér er fleira sem ég vissi: ég vissi að það úir og grúir af sögnum af efasemdum Múhammeðs, mistökum hans og kven- semi í munnlegri geymd múslima og skyldum hefðum. Þær gerðu hann meira ljóslifandi fyrir mínum hugskotssjónum, mannlegri, og þess vegna forvitnilegri, jafnvel aðdáunarverðari. Merkustu ein- staklingar verða að berjast við sjálfa sig sem og veröldina. Ég dró aldrei í efa að Múhammeð hefði verið merkilegur mað- ur, og ég tel ekki heldur að gert sé lítið úr „Magún“ í skáldsögu minni með því að hann er gerður mannlegur. Ég vissi að Islam er engan veginn eins- Ieitur heimur, eða jafn altækur og sumir talsmenn hans gefa í skyn. Islam hefur að geyma efasemdir Iqbals, Ghazali og Khayyams sem og þröngsýna fullvissu Shabbirs Akhtars hjá Moskusambandinu í Bradford og Kalims Siddiqui, forstöðu- manns Múslimastofnunarinnar sem er höll undir írani. Islam hefur að geyma ósvífni sem og alvörugefni, virðingar- leysi sem og einræðisstefnu. Ég kunni skil á mörgu í Islam sem ég var geysilega hrifinn af, og er enn; ég vissi jafnframt að mikil grimmdarverk höfðu verið unnin í nafni Islams, eins og allra annarra helstu trúarbragða heims. Upphaflega atvikið sem draumurinn um þorpsbúana sem drukkna í Arabíuflóa er byggður á er líka hluti af því sem ég „vissi“. Sagan gerði mig agndofa, vegna þess hvað hún sagði mér um kynngimátt trúarinnar. Ég skrifaði þennan hluta skáldsögunnar til að kanna hvort ég fengi skilið fólk sem var svona guðhrætt, með því að setja mig í spor þess. Hann gerði það að yfirlögðu ráði er ein furðulegasta ásökun sem nokkurn tíma hefur verið borin á rithöfund. Auðvitað gerði ég það að yfirlögðu ráði. Spurningin er, og það er henni sem ég hef reynt að svara: hvað er þetta „það“ sem ég gerði? Það sem ég gerði ekki var að efna til samsæris gegn Islam; eða að skrifa — eftir að hafa unnið og skrifað gegn kyn- þáttafordómum árum saman — texta sem ýtti undir kynþáttahatur; eða neitt í þá áttina. Gólemið mitt, falsaði tvífarinn minn, kann að geta drýgt slíkar dáðir, en ekki ég. Hefði ég skrifað öðruvísi ef ég hefði vitað hvað mundi gerast? Satt að segja veit ég það ekki. Mundi ég breyta ein- hverju í textanum nú? Það mundi ég ekki gera. Eins og Friedrich Dúrrenmatt skrif- aði í Eðlisfrœðingunum: „Það sem einu sinni er búið að hugsa verður ekki aftur tekið.“ Deiluna um Söngva Satans verður að líta á sem pólitísks eðlis, en ekki eingöngu trúfræðilegs. Á Indlandi, þar sem vand- ræðin hófust, notaði bókstafstrúarmúsl- iminn og þingmaðurinn Syed Shahabudd- in skáldsögu mína sem barefli til að ógna ríkisstjórn Rajivs Gandhi sem stóð á brauðfótum. Krafan um að bókin yrði bönnuð var liður í valdatafli til að sýna hvers kjósendur múslima væru megnugir, en á þá hefur Congressflokkurinn hingað til treyst og má ekki við að missa. (Þrátt fyrir bannið, tapaði Congressflokkurinn múslimunum og kosningunum. Það er varasamt að treysta mönnum af sauðahúsi Shahabuddins.) I Suður-Afríku þjónaði styrinn um bók- ina hagsmunum ríkisstjórnarinnar með 16 TMM 1990:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.