Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 23
Jesse L. Byock íslendingasögur og kenningar um formgerö frásagna Munnleg hefö og bóksögur í Ijósi samfélagsgerðar Á undanförnum áratugum hefur komið fram vaxandi áhugi á að skilgreina frásagnarformgerðir íslendingasagna og nota þær til að varpa Ijósi á uppruna þeirra. í þessari grein er sagt frá nokkrum kenningum um slíkar formgerðir í sögunum og þær metnar, og einnig er fjallað um eldri hug- myndir um sögurnar í Ijósi nýrra kenninga um íslenskt þjóðfélag á miðöld- um. Höfundur lítur svo á að bygging sagnanna verði umfram allt skilin á grundvelli félagslegra þátta. Einnig er fjallað um hvað slík athugun frá félagsfræðilegu sjónarmiði felur í sér varðandi áhrif munnlega varðveittra sagna á íslendingasögur og áhrif frá bókmenntum á meginlandi Evrópu. íslendingasögur hafa lengi verið mönnum ráðgáta. Þær eru lausamálsfrásagnir á þjóð- tungunni og greina sig þannig frá öðrum evrópskum miðaldabókmenntum. Formleg frásagnareinkenni íslendingasagna greina þær líka frá þjóðsögum, epík, rómönsum og króníkum. Og rétt eins og til að gera gátuna erfiðari þá eru sögurnar sem bókmenntateg- und sláandi líkar raunsæisskáldsögum nítj- ándu aldar. Nú á dögum höfum við miklu skýrari mynd af íslandi til forna — þ.á m. af hlutföllum innlendrar menningar og er- lendra áhrifa og því hvernig þjóðfélagið starfaði — heldur en menn höfðu fyrir nokkrum áratugum. Því virðist orðið tíma- bært að endurskoða þær hugmyndir sem við höfum gert okkur um þessar bókmenntir, einkum um munnlegan bakgrunn þeirra.1 Þjóðfélagsuppbygging á íslandi veldur því að deilan um hlut munnlegrar hefðar í sögunum verður mun flóknari en ella. Sög- urnar eru ekki í hefðbundnu formi miðalda- frásagna og á íslandi var ekki dæmigert miðaldaþjóðfélag því að kerfíð gerði ráð fyrir að menn tækju sameiginlegar ákvarð- anir um völd og áhrif. Annars staðar á Vest- urlöndum var samband landeigenda og leiguliða mjög einkennandi á miðöldum en hér á landi var það nær óþekkt. Svæðis- bundin völd tíðkuðust yfirleitt ekki enda þótt þau hafi gegnsýrt vestrænar hugmyndir um eignarhald á landi og lagaleg og efna- hagsleg yfirráð.2 í íslendingasögum snúast átökin ekki um tilkomumikil pólitísk mál á landsvísu eða örlög og styrjaldir prinsa og yfirstéttarhermanna líkt og í flestum öðrum TMM 1990:2 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.