Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 23
Jesse L. Byock íslendingasögur og kenningar um formgerö frásagna Munnleg hefö og bóksögur í Ijósi samfélagsgerðar Á undanförnum áratugum hefur komið fram vaxandi áhugi á að skilgreina frásagnarformgerðir íslendingasagna og nota þær til að varpa Ijósi á uppruna þeirra. í þessari grein er sagt frá nokkrum kenningum um slíkar formgerðir í sögunum og þær metnar, og einnig er fjallað um eldri hug- myndir um sögurnar í Ijósi nýrra kenninga um íslenskt þjóðfélag á miðöld- um. Höfundur lítur svo á að bygging sagnanna verði umfram allt skilin á grundvelli félagslegra þátta. Einnig er fjallað um hvað slík athugun frá félagsfræðilegu sjónarmiði felur í sér varðandi áhrif munnlega varðveittra sagna á íslendingasögur og áhrif frá bókmenntum á meginlandi Evrópu. íslendingasögur hafa lengi verið mönnum ráðgáta. Þær eru lausamálsfrásagnir á þjóð- tungunni og greina sig þannig frá öðrum evrópskum miðaldabókmenntum. Formleg frásagnareinkenni íslendingasagna greina þær líka frá þjóðsögum, epík, rómönsum og króníkum. Og rétt eins og til að gera gátuna erfiðari þá eru sögurnar sem bókmenntateg- und sláandi líkar raunsæisskáldsögum nítj- ándu aldar. Nú á dögum höfum við miklu skýrari mynd af íslandi til forna — þ.á m. af hlutföllum innlendrar menningar og er- lendra áhrifa og því hvernig þjóðfélagið starfaði — heldur en menn höfðu fyrir nokkrum áratugum. Því virðist orðið tíma- bært að endurskoða þær hugmyndir sem við höfum gert okkur um þessar bókmenntir, einkum um munnlegan bakgrunn þeirra.1 Þjóðfélagsuppbygging á íslandi veldur því að deilan um hlut munnlegrar hefðar í sögunum verður mun flóknari en ella. Sög- urnar eru ekki í hefðbundnu formi miðalda- frásagna og á íslandi var ekki dæmigert miðaldaþjóðfélag því að kerfíð gerði ráð fyrir að menn tækju sameiginlegar ákvarð- anir um völd og áhrif. Annars staðar á Vest- urlöndum var samband landeigenda og leiguliða mjög einkennandi á miðöldum en hér á landi var það nær óþekkt. Svæðis- bundin völd tíðkuðust yfirleitt ekki enda þótt þau hafi gegnsýrt vestrænar hugmyndir um eignarhald á landi og lagaleg og efna- hagsleg yfirráð.2 í íslendingasögum snúast átökin ekki um tilkomumikil pólitísk mál á landsvísu eða örlög og styrjaldir prinsa og yfirstéttarhermanna líkt og í flestum öðrum TMM 1990:2 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.