Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 27

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Síða 27
hluta sögunnar eða líta framhjá þeim til þess að hún falli að fastmótuðu mynstri. Athyglin beinist þá að greiningu á marg- breytileika sagnanna, endurteknum átök- um, lausnum og milligöngu. Við náum tök- um á þeim ummyndunaröflum sem liggja að baki við sköpun þessa sundurlausa, end- urtekningarsama, innlenda frásagnarforms, og við gerum það í ljósi þjóðfélags- og vitsmunalegra hefða, bæði innlendra og út- lendra. í þriðja hluta þessarar greinar er stungið upp á því að bygging sagnanna tengist málarekstri í þjóðfélaginu.14 Þetta sjónar- mið felur í sér að það sé betra að skilja grunnþætti í frásagnarbyggingu sagnanna í ljósi íslenskrar þjóðfélagsgerðar en að bera þá saman við bókmenntahefðir á megin- landi Evrópu. Áherslan færist frá „ætlun“ hins óþekkta sagnaritara þar sem hún hefur löngum verið og að áheyrendum en þarfir þeirra hafa fengið of litla umfjöllun. í þeirri umrafðu sem á eftir fer snýst spurningin ekki um hvort í sögunum megi finna hetju- lega siðfræði, klerkleg viðhorf eða dæmi um samþættingu í frásögn því að allt þetta er til staðar. Sú spurning sem spyrja þarf á þessu stigi rannsókna er hvort að þessi atr- iði séu hinn skapandi grunnþáttur sagn- anna. Þótt það virðist eðlilegt að tengja frá- sagnarform sagnanna við gang mála í þjóð- félaginu þá er það sjaldan gert í almennum rannsóknum á formgerð þeirra. Fræðimenn beina sjónum sínum að söguritaranum sem einstaklingi og gera ráð fyrir að hann ætli sér að miðla kristnum hugmyndum eða germönskum hetjuhugsjónum fremur en að segja sögur sem byggja á hefð og geyma gildismat sem byggir bæði á kristni og hetjuhugsjón. Síðan fer það eftir hinum ólíku forsendum hvemig menn tengja þessa ætlun höfundar við rittækni sem hann hefur lært af fyrirmyndum frá meginlandi Evr- ópu. Áherslan hvflir alltaf á sagnamönnum sem eiga að hafa unnið með útlenda frá- sagnaraðferð og -mynstur til þess að miðla sögum um íslenskar deilur. Kenning Anderssons í The Icelandic Family Saga (1967) kemst T. M. Andersson að þeirri niðurstöðu að munnleg hefð á íslandi byggi á fornri ger- manskri hetjuarfleifð sem einnig sé á meg- inlandinu og hafi varðveist frá því fyrir landnám með flutningi hetjukvæða. Enda þótt margir fræðimenn hafi bent á hetjulega siðfræði og hefð í sögunum kom Andersson með alveg nýtt viðhorf þegar hann hélt því fram að heildarformgerð sagnanna byggði á þessari arfleifð: Það er því réttmætt að halda fram að hetjukvæði og saga hafi sömu grund- vallarformgerðina. Hvorttveggja er bundið við mynstur hetjusagna, og þaðan er komið sameiginlegt gildis- mat þessara forma og sama tilfinning- in fyrir dramatísku risi. Það er eðlilegt að gera ráð fyrir að formgerðin og til- finningin séu arfleifð hinna eldri hetju- kvæða í yngri lausamálssögum." (bls. 83) En hafa Islendingasögur sama gildismat og sömu tilfinningu fyrir dramtísku risi og hetju- eða frásagnarkvæði? Andstætt því hermennskulífi sem lýst er í hetjukvæðum Eddu þá fjalla íslendingasögur um daglegt líf fólks í landbúnaðarsamfélagi. Húsdýra- hald og túnrækt eru því verðugt söguefni þar. Sama á við um deilur og málaferli vegna móðgana, rógburðs, túna, landnytja, skepna o.s.frv. Eddukvæði eru annars kon- ar, eins og Bertha Phillpotts benti þegar á árið 1931: „Alltsem persónurnargerateng- ist hernaði: I hetjukvæðunum fæst enginn við landbúnað og í raun gera menn ekkert TMM 1990:2 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.