Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Side 27
hluta sögunnar eða líta framhjá þeim til þess að hún falli að fastmótuðu mynstri. Athyglin beinist þá að greiningu á marg- breytileika sagnanna, endurteknum átök- um, lausnum og milligöngu. Við náum tök- um á þeim ummyndunaröflum sem liggja að baki við sköpun þessa sundurlausa, end- urtekningarsama, innlenda frásagnarforms, og við gerum það í ljósi þjóðfélags- og vitsmunalegra hefða, bæði innlendra og út- lendra. í þriðja hluta þessarar greinar er stungið upp á því að bygging sagnanna tengist málarekstri í þjóðfélaginu.14 Þetta sjónar- mið felur í sér að það sé betra að skilja grunnþætti í frásagnarbyggingu sagnanna í ljósi íslenskrar þjóðfélagsgerðar en að bera þá saman við bókmenntahefðir á megin- landi Evrópu. Áherslan færist frá „ætlun“ hins óþekkta sagnaritara þar sem hún hefur löngum verið og að áheyrendum en þarfir þeirra hafa fengið of litla umfjöllun. í þeirri umrafðu sem á eftir fer snýst spurningin ekki um hvort í sögunum megi finna hetju- lega siðfræði, klerkleg viðhorf eða dæmi um samþættingu í frásögn því að allt þetta er til staðar. Sú spurning sem spyrja þarf á þessu stigi rannsókna er hvort að þessi atr- iði séu hinn skapandi grunnþáttur sagn- anna. Þótt það virðist eðlilegt að tengja frá- sagnarform sagnanna við gang mála í þjóð- félaginu þá er það sjaldan gert í almennum rannsóknum á formgerð þeirra. Fræðimenn beina sjónum sínum að söguritaranum sem einstaklingi og gera ráð fyrir að hann ætli sér að miðla kristnum hugmyndum eða germönskum hetjuhugsjónum fremur en að segja sögur sem byggja á hefð og geyma gildismat sem byggir bæði á kristni og hetjuhugsjón. Síðan fer það eftir hinum ólíku forsendum hvemig menn tengja þessa ætlun höfundar við rittækni sem hann hefur lært af fyrirmyndum frá meginlandi Evr- ópu. Áherslan hvflir alltaf á sagnamönnum sem eiga að hafa unnið með útlenda frá- sagnaraðferð og -mynstur til þess að miðla sögum um íslenskar deilur. Kenning Anderssons í The Icelandic Family Saga (1967) kemst T. M. Andersson að þeirri niðurstöðu að munnleg hefð á íslandi byggi á fornri ger- manskri hetjuarfleifð sem einnig sé á meg- inlandinu og hafi varðveist frá því fyrir landnám með flutningi hetjukvæða. Enda þótt margir fræðimenn hafi bent á hetjulega siðfræði og hefð í sögunum kom Andersson með alveg nýtt viðhorf þegar hann hélt því fram að heildarformgerð sagnanna byggði á þessari arfleifð: Það er því réttmætt að halda fram að hetjukvæði og saga hafi sömu grund- vallarformgerðina. Hvorttveggja er bundið við mynstur hetjusagna, og þaðan er komið sameiginlegt gildis- mat þessara forma og sama tilfinning- in fyrir dramatísku risi. Það er eðlilegt að gera ráð fyrir að formgerðin og til- finningin séu arfleifð hinna eldri hetju- kvæða í yngri lausamálssögum." (bls. 83) En hafa Islendingasögur sama gildismat og sömu tilfinningu fyrir dramtísku risi og hetju- eða frásagnarkvæði? Andstætt því hermennskulífi sem lýst er í hetjukvæðum Eddu þá fjalla íslendingasögur um daglegt líf fólks í landbúnaðarsamfélagi. Húsdýra- hald og túnrækt eru því verðugt söguefni þar. Sama á við um deilur og málaferli vegna móðgana, rógburðs, túna, landnytja, skepna o.s.frv. Eddukvæði eru annars kon- ar, eins og Bertha Phillpotts benti þegar á árið 1931: „Alltsem persónurnargerateng- ist hernaði: I hetjukvæðunum fæst enginn við landbúnað og í raun gera menn ekkert TMM 1990:2 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.