Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 29

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 29
félli að eðlilegri atburðaröð. Ef til vill hafði höfundurinn heimildir sem voru í tímaröð og gáfu honum því tilefni til að kljúfa frá- sögnina svona niður“ (bls. 162). Hugtökin „eðlilegur“ og „náttúrulegur'1 hafa verið gegnumgangandi í rannsóknum formalista á íslendingasögum. Vésteinn Olason var ósammála hugmyndum Anders- sons um uppstokkun Eyrbyggja sögu: Hætt er við að margir nútímahöfundar mundu leggja kollhúfur ef jafnan væru gerðar til þeirra kröfur um „straight narrative" og „normal order". Það er einmitt með þessari samfléttun ein- stakra þátta sem höfundi tekst að skapa heild úr efni sínu. Ef hann hefði farið að eins og Anderson leggur til, hefði sagan klofnað sundur í marga hluta. Með því að láta mörgum sögum fara fram í einu skapast sú breidd í frá- sögnina sem nauðsynleg er ef efnið á að rúmast í einum og sama ramma. [. . .] Með sanni er hægt að segja að sagan fjalli um deilur höfðingjaætta á Snæfellsnesi á ákveðnu tímaskeiði.21 Og Steblin-Kamenskij setti fyrirvara um að sex hluta formgerðin væri of almenn til þess að veita innsýn í samsetningu sagnanna: Það er auðvitað ekki tækni höfunda við byggingu sagnanna, sem skiptir flestum þeirra greinilega í kynningu á deiluaðilum, framgang deilumála, há- mark þeirra, hefndir, sættir og eftir- leik, heldur er þetta raunsæ lýsing á því, hvemig framvindu deilumála var venjulega háttað í reynd. Skipuleg bygging sögu er undir því komin, að hún fjalli um eina deilu, þ.e. að deilan sjálf hafi heilsteyptan söguþráð, t.d. deilumálin í Hrafnkötlu. En sumar sögur fjalla um deilur, sem margir eru flæktir í, eða taka við hver af annarri, svo sem í Eyrbyggju. Þar verður bygg- ing miklu flóknari, þar geta verið all- margar kynningar á deiluaðiljum, margir tindar í frásögninni, og þar fram eftir götunum. Tilraunir til að þrengja ofangreindri formúlu upp á slíka sögu hafa það eitt sér til ágætis að staðfesta, hve tilgangslaust er að skilgreina á algerlega formlegan hátt 22 þau bókmenntaverk ... Enda þótt enn sé vitnað til kenningar And- erssons í sambandi við frásagnarútdrætti þá hefur Andersson sjálfur endurskoðað við- horf sitt til hetjuarfleifðarinnar: „Þrátt fyrir að mörg atriði séu fengin úr hetjuhefðinni þá eru grunnviðhorfin þjóðfélagsleg en ekki hetjuleg eins og oft hefur verið haldið fram. Hetjusagan legguráherslu áafrek ein- staklingsins án þess að líta til þjóðfélags- legra afleiðinga en íslendingasögur leggja áherslu á sættir. Hetjukvæðinu lýkur á há- punkti harmleiksins en íslendingasögur leysa deilumar og koma á friði. Sögurnar eru ekki blóði drifnar sögur um hetjur sem svífast einskis heldur frásagnir af tíma- bundnum óróa í venjulegu þjóðfélagi."23 Þó að Andersson hafi viðurkennt að ís- lensk þjóðfélagsgerð endurspeglist í sög- unum þá hefur hann ekki endurskoðað hugmyndir sínar um formgerð sagnanna í ljósi þessa nýja viðhorfs. í sömu grein held- ur hann fast í sína upphaflegu sex hluta formgerð þegar hann greinir heildarform sagnanna og tekur dæmi af Hænsna-Þóris sögu.24 Framlag Anderssons til heildar- formgerðar íslendingasagna hefur verið mikilvægt og gert mörgum miðaldafræð- ingum kleift að átta sig á grundvallargerð athafna og persóna í þessari bókmenntateg- und sem annars virðist svo sundurleit. En Andersson viðurkennir sjálfur þörfina á að ganga lengra en hann gerði í rannsókn sinni 1967 og athuga hinn þjóðfélagslega þátt bókmenntanna. TMM 1990:2 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.