Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 29
félli að eðlilegri atburðaröð. Ef til vill hafði höfundurinn heimildir sem voru í tímaröð og gáfu honum því tilefni til að kljúfa frá- sögnina svona niður“ (bls. 162). Hugtökin „eðlilegur“ og „náttúrulegur'1 hafa verið gegnumgangandi í rannsóknum formalista á íslendingasögum. Vésteinn Olason var ósammála hugmyndum Anders- sons um uppstokkun Eyrbyggja sögu: Hætt er við að margir nútímahöfundar mundu leggja kollhúfur ef jafnan væru gerðar til þeirra kröfur um „straight narrative" og „normal order". Það er einmitt með þessari samfléttun ein- stakra þátta sem höfundi tekst að skapa heild úr efni sínu. Ef hann hefði farið að eins og Anderson leggur til, hefði sagan klofnað sundur í marga hluta. Með því að láta mörgum sögum fara fram í einu skapast sú breidd í frá- sögnina sem nauðsynleg er ef efnið á að rúmast í einum og sama ramma. [. . .] Með sanni er hægt að segja að sagan fjalli um deilur höfðingjaætta á Snæfellsnesi á ákveðnu tímaskeiði.21 Og Steblin-Kamenskij setti fyrirvara um að sex hluta formgerðin væri of almenn til þess að veita innsýn í samsetningu sagnanna: Það er auðvitað ekki tækni höfunda við byggingu sagnanna, sem skiptir flestum þeirra greinilega í kynningu á deiluaðilum, framgang deilumála, há- mark þeirra, hefndir, sættir og eftir- leik, heldur er þetta raunsæ lýsing á því, hvemig framvindu deilumála var venjulega háttað í reynd. Skipuleg bygging sögu er undir því komin, að hún fjalli um eina deilu, þ.e. að deilan sjálf hafi heilsteyptan söguþráð, t.d. deilumálin í Hrafnkötlu. En sumar sögur fjalla um deilur, sem margir eru flæktir í, eða taka við hver af annarri, svo sem í Eyrbyggju. Þar verður bygg- ing miklu flóknari, þar geta verið all- margar kynningar á deiluaðiljum, margir tindar í frásögninni, og þar fram eftir götunum. Tilraunir til að þrengja ofangreindri formúlu upp á slíka sögu hafa það eitt sér til ágætis að staðfesta, hve tilgangslaust er að skilgreina á algerlega formlegan hátt 22 þau bókmenntaverk ... Enda þótt enn sé vitnað til kenningar And- erssons í sambandi við frásagnarútdrætti þá hefur Andersson sjálfur endurskoðað við- horf sitt til hetjuarfleifðarinnar: „Þrátt fyrir að mörg atriði séu fengin úr hetjuhefðinni þá eru grunnviðhorfin þjóðfélagsleg en ekki hetjuleg eins og oft hefur verið haldið fram. Hetjusagan legguráherslu áafrek ein- staklingsins án þess að líta til þjóðfélags- legra afleiðinga en íslendingasögur leggja áherslu á sættir. Hetjukvæðinu lýkur á há- punkti harmleiksins en íslendingasögur leysa deilumar og koma á friði. Sögurnar eru ekki blóði drifnar sögur um hetjur sem svífast einskis heldur frásagnir af tíma- bundnum óróa í venjulegu þjóðfélagi."23 Þó að Andersson hafi viðurkennt að ís- lensk þjóðfélagsgerð endurspeglist í sög- unum þá hefur hann ekki endurskoðað hugmyndir sínar um formgerð sagnanna í ljósi þessa nýja viðhorfs. í sömu grein held- ur hann fast í sína upphaflegu sex hluta formgerð þegar hann greinir heildarform sagnanna og tekur dæmi af Hænsna-Þóris sögu.24 Framlag Anderssons til heildar- formgerðar íslendingasagna hefur verið mikilvægt og gert mörgum miðaldafræð- ingum kleift að átta sig á grundvallargerð athafna og persóna í þessari bókmenntateg- und sem annars virðist svo sundurleit. En Andersson viðurkennir sjálfur þörfina á að ganga lengra en hann gerði í rannsókn sinni 1967 og athuga hinn þjóðfélagslega þátt bókmenntanna. TMM 1990:2 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.