Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 30

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 30
Lars Lönnroth í Njáls Saga: A Critical Introduction (1976) reyndi Lars Lönnroth að sameina þrjár stefnur í fomsagnarannsóknum: „Leitina að „málfræði" frásagna eða frásagnargerð sem geti hjálpað okkur við að sjá hvernig sögumar urðu til; leitina að evrópskum og kristnum áhrifum á innlend söguform; og leit- ina, sem hefur nýlega hafist á ný, að munnlegri hefð sem bókmenntagrein- in íslendingasögur sé sprottin af.“ Lönnroth rannsakareinkum Njáls sögu með það í huga að sýna „hin almennu mynstur [sagnaritunar] og hvernig mjög hæfileika- ríkur listamaður víkur frá þeim.“ I sam- bandi við persónusköpun lítur Lönnroth oft til hetju- og goðsöguhefðar þegar hann dregur upp myndir af persónum sem til- búnum manngerðum (þ. e. Njáll er „Óðins- manngerð“; Gunnar „Sigurðarmanngerð"; Flosi „fyrst og fremst Sigurðarmanngerð“; og Bergþóra ,,Friggjarmanngerð“). Þessar manngerðir, að viðbættri innlendri „Grett- ismanngerð“ sem kemur meðal annars fram í Skarphéðni Njálssyni, hrærast í veröld andstæðna (þ. e. þar sem gæfa er andspænis ógæfu, mannvirðing andspænis lágri þjóð- félagsstöðu og öryggi andspænis hættu).25 Lönnroth fellst ekki á þá kenningu And- erssons að einföld sex hluta formgerð lýsi formi sögunnar í heild. Hann stingur upp á tveimur styttri atburðamynstrum sem geti hvort um sig verið endurtekið nokkrum sinnum í tiltekinni sögu. Helsta atburða- mynstur hans, deilumynstrið, byggir á sex hluta formgerð Anderssons: 1. Kynning; 2. Astæða átaka (jafnvægi raskað); 3. Fyrsta refsiaðgerð og ótiltekinn fjöldi hefndarað- gerða sem leiða til næsta þáttar; 4. Ris (aðalátök); 5. Fleiri hefndaraðgerðir (val- frjálst); 6. Lokasættir (jafnvægi kemst aftur á). Lönnroth þróar þetta sveigjanlega mynstur en heldur í þá áherslu sem Anders- son leggur á ris og fastbundið ferli þar sem allt gerist í réttri röð. Hitt atburðamynstrið hjá Lönnroth er ferðamynstrið sem hann lagar að mestu eftir því ferli sem Joseph Harris benti á í íslendingaþáttum varðandi ferðalög til útlanda.26 Með því að nota dæmi af Njáls sögu lýsir Lönnroth ferða- mynstrinu „sem hliðarþætti innan eða á milli deilukafla“ (bls. 71). Þættirnir sem mynda deilumynstrið snúast um „ævintýri einnar hetju (eða einhuga hetjuhóps)." Lönnroth færir rök að því að þessi inn- lendu mynstur hafi verið saman sett í anda hefðbundinna aðferða þar sem smærri frá- sagnir voru sameinaðar í stærri einingar; hann setur fram stigskipta flokkun í anda Richards Allens:27 „Efsta stigiðer hálfsjálf- stæðar frásagnir, þœttir . . .“ (bls. 43-44). Þeim má skipta niður í kafla sem aftur má kljúfa niður í hluta, annaðhvort með drama- tískum atriðum (venjulega í þremur hlut- um: kynning, samræður, lausn) eða lýsingu. Samkvæmt Lönnroth „má líta á hlutana sem frumeind frásagnar í Islendingasögum.“ Allir þessir „flokkar eiga við form, ekki inntak“ (bls. 44). Lönnroth lítur ekki framhjá þjóðfélags- legu samhengi. Hann dregur upp mynd af því umhverfi sem hefur mótað það sem hann nefnir „klerklegan hugarheim" og bendir á tiltekinn þrettándu aldar stjóm- málamann sem hann telur að geti verið höf- undur Njáls sögu. Lönnroth fullyrðir að þeir sem lesi bókfestumanninn Sigurð Nordal „gætu haldið að sagnaritun hafi þrifist í þjóðfélagslegu tómarúmi“ (bls. 207). Hann segir að Nordal vísi oft til þjóðlegrar eða sögulegrar hefðar en það sé aðeins „eins konar ómótað hráefni sem sagnaritarinn seilist til; hann virðist ekki hugsa um það sem munnlegar bókmenntir.“ Lönnroth bætir þetta sjálfur upp með því að halda fram að slíkir söguhlutar og aðrar stuttar 28 TMM 1990:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.