Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Qupperneq 35
sögum sýndi að að þær væru flóknari bók- menntir en þjóðsögur en hann taldi línulega framsetningu þjóðsagna einkenna munn- legar frásagnir.37 Síðan Olrik var og hét hafa þjóðfræðingar hins vegar tekið að efast um gildi svo afgerandi og altækra lögmála38 sem eru oft, eins og í þessu tilfelli, runnin frá fræðimönnum sem stunduðu engar vett- vangsrannsóknir. Hvað varðar íslendinga- sögur og frásagnarform þeirra, sem er svo nátengt íslensku eyjasamfélagi, þá eru al- menn lögmál af þessu tagi enn meira ófull- nægjandi og mjög misvísandi. Enda þótt sögurnar séu ekki stuttar þjóðsögur liggur ekki beint við að álykta að þær hljóti að vera ritað söguform. Nýlegar rannsóknir hafa einmitt dregið fram í dagsljósið margar flóknar frásagnir sem afsanna þá fullyrð- ingu að „margbrotinn“ þýði „ritaður.“ Til dæmis má nefna Mwindo epíkina frá Mið- vestur-Afríku en það er löng lausamálssaga þar sem sjá má samþættingu atburðarása.'39 Sama má segja um serbókróatíska kvæðið, „Bagdaðssönginn“.40 Þessar frásagnir koma báðar beint úr munnlegri geymd og voru skráðar með vettvangstækni nútímans. Clover sækir sér einnig fræðilegan stuðn- ing til Andreasar Heuslers og vitnar þrisvar sinnum til fullyrðingar hans frá 1913: „Þessi margbrotna aðferð [samþætting] er miklu flóknari en svo að sagnamenn hafi haft hana á valdi sínu fyrir ritöld. Við það bætist að dýpt frásagnarinnar og stærð verk- anna fer langt fram úr því sem hægt er að bjóða upp á í munnlegum flutningi. (bls. 59-60,62, 198). Eitt helsta vandamálið við að nota þessa fullyrðingu til að styðja al- hæfingu um Islendingasögur er að Heusler var ekki að tala um íslendingasögu eftir óþekktan höfund. Eins og Clover bendir á sjálf á fullyrðingin við konungasögu, þ. e. Olafs sögu helga sem er mjög meðvituð ævisaga eftir Snorra Sturluson og hluti af Heimskringlu. Enda þótt Heusler hafi skoð- að konungasögurnar sem bókmenntaverk þá leit hann ekki á íslendingasögur í sama ljósi og því virðist það vera nokkuð langsótt að nota fullyrðingu hans til að styðja alls ólíkar hugmyndir.41 Rannsóknarviðhorf Carolar Clover bygg- ir á þeirri forsendu að sögurnar hafi ekki verið ætlaðar mjög breiðum áheyrendahópi í þjóðfélaginu heldur verið ritaðar bók- menntir sem fámennur hópur bókmennta- manna las. Þrátt fyrir vitnisburð sagnanna sjálfra um að blandaður hópur fólks hafi hlustað á þær þá lítur hún framhjá vits- munalegum hæfileikum hlustenda og hafn- ar möguleikum munnlegrar frásagnartækni. Hún gefur sér þá forsendu að munnleg saga hafi verið einföld saga sem menn Iögðu á minnið. í samræmi við þetta viðhorf er gert ráð fyrir því að áheyrendur sem hlustuðu á upplestur sögu hafi í mesta lagi getað haft af því nokkra skemmtun og aðeins: getað fylgst með almennri framvindu sögunnar (sem þeir þekktu líkast til að einhverju leyti). En vegna þess að sög- umar voru lesnar í köflum er ólíklegt að áheyrendur hafi kunnað að meta vönduð bókmenntaleg smáatriði í heildarsöguþræðinum — hvemig allar hliðarsögumar tengjast saman, lang- tíma forspár og hliðstæður og tíma- þáttinn þegar tvennum sögum fer fram samtímis. Þetta eru bókmenntaleg ein- kenni sagnanna, ætluð lesendum sem lesa fyrir sjálfa sig. Líkt og lesendur rómansa í óbundnu máli þótti þeim „þjálfun minnisins eftirsóknarverð í sjálfri sér og hún veitti þeim ákveðna fullnægju." 2 Getur verið að lestur í einrúmi þurfi að koma til svo að menn hafi gaman af því að þjálfa minnið? Clover staðhæfir að áheyr- endur og munnleg frásagnartækni ráði ekki við aðrar sögur en þær sem láta allt gerast í „réttri röð“ og það útilokar allt nema krónó- TMM 1990:2 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.