Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1990, Page 37
þær bæði nokkuð frá þáttum úr lífi þjóðar- innar og því frásagnarformi sem hún skap- aði til að segja sögur um lífið á íslandi. Aheyrendur á miðöldum kröfðust ekki frá- sagna af staðreyndum; en þeir ætluðust til þess að sögumaður íslendingasögu fylgdi mjög fastmótaðri braut. Mikilvægt er að sagan þurfti að vera sennileg; hún varð að geta hafa gerst og þannig gagnaðist hún í þjóðfélagslegu samhengi. Til að ná þessu markmiði notaði sögumaðurinn þær menn- ingarlegu uppsprettur sem hann gat ausið af. Þar á meðal voru lán úr þjóðsögum sem áttu greiða leið inn í frásögn af deilum því að slíkar sögur standa djúpum rótum í fram- vindu átaka og lausn þeirra. Sama einfalda ferlið opnaði einnig beina leið fyrir nýlegt efni úr bókmenningunni (hvort sem menn hlustuðu á það eða lásu sjálfir) eftir að ritun barst til landsins. Sögumaðurinn notaði þá einföldu frá- sagnartækni að setja saman söguklasa og búa til úr þeim lengri sögu. Þessa tækni var auðvelt að laga að hverju sem er og hún byggðist á því að nota þrjár frásagnardeild- ir: átök, milligöngu og lausn. Með hliðsjón af hugtakakerfi málvísinda má líkja hlut- verki ódeilanlegra atburðaeininga í sögum við hlutverk morfema í tungumáli.41 Með hliðsjón af óbreytanlegri og þjóðfélagslega viðurkenndri hegðun raðaði sögumaðurinn þessum atburðaeiningum á ýmsa vegu og fyllti upp með ólíkum, oft skálduðum, smá- atriðum. Þannig notaði hann þessar litlu einingar til að umbreyta þjóðfélagsformi yfir í frásagnarform. Sögumaðurinn vann innan hefðar þar sem persónur, atburðir og staðfræði voru öllum kunn en hann kaus sín eigin áhersluatriði. Honum var frjálst að ákvarða hvaða smáatriði og hvaða þekktu atburði hann átti að taka með og hverju hann átti að bæta við. Aftur og aftur koma sögurnar að einhvers konar deilum og árekstrar eru svo mikið meginatriði að þeg- ar fjallað er um ástir, eins og í Laxdæla sögu eða í skáldasögunum Hallfreðar sögu og Gunnlaugs sögu ormstungu hafa sögurnar takmarkaðan áhuga á ástalífi. í stað þess snúast þær að miklu leyti um harkalega baráttu karlmanna um ákveðnar konur.44 Frásögnin einblínir á þróun deilna lið fyr- ir lið og fær þannig sömu byggingu og rás atburða í deilum. Athafnir tengjast saman og mynda „deilukeðjur“ eða „þætti“ sem falla ekki að fastmótuðu epísku mynstri með einum átökum, risi og lausn. Þess í stað halda þeir áfram á rökréttan hátt eftir þeim möguleikum sem átökin bjóða upp á. Líkt og atburðir í átakadeildum koma atburðir í lausnardeildum fyrir aftur og aftur í frá- sögninni og lausnir geta ýmist verið með ofbeldi, oft blóðhefnd, eða án ofbeldis þeg- ar menn komast að samkomulagi. Sem dæmi má taka að í frásögn sögu af deilum eru hefndir eða friðsamlegt samkomulag algengustu lausnirnar og lausnardeildir koma oft hver á eftir annarri. Þannig getur friðsamlegri lausn verið spillt með blóð- hefnd sem aftur hleypir af stað nýjum átök- um og lausnum. Þetta getur síðan undirbúið jarðveginn fyrir frekari refsingar, þörf á milligöngu og enn meira ósætti. Helsta nýjungin í frásagnarhætti fom- sagna er áberandi vegna séríslenskra að- stæðna. Þessi nýjung, sem ég hef nefnt milligöngu,45 kemur fram í virkum tengsl- um persóna, bæði formlegum (tengslum goða og þingmanns, ættartengslum, hand- sölum o.s.frv.) og óformlegum (svo sem leyndum þráðum vinfengis).46 Þessi tengsl og hvernig þeim er lýst í frásögninni hafa úrslitaþýðingu. Annars vegar vernda þau einstaklinginn og hins vegar hvetja þau hann til að taka þátt í deilum sagna.47 Milli- ganga snýst um að einn starfar i umboði annars og fer með völd hans og stöðu. Hún er einnig nátengd sæmd þeirra sem í hlut eiga. Milliganga kemur fyrir aftur og aftur í sögunum því að hún er lykillinn að því að koma sér upp samböndum og viðhalda TMM 1990:2 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.